Theo báo The Wall Street Journal, trong một cuộc phỏng vấn bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia ngày 13-11, bà Yellen nói rằng Nga đã không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào về đàm phán hòa bình dựa trên những điều khoản có thể chấp nhận được với Ukraine. 

“Chúng tôi cảm thấy có lẽ phải duy trì một số biện pháp trừng phạt (đối với Nga)” – bà Yellen cho biết. 

Cảnh báo của bộ trưởng tài chính Mỹ cho thấy Washington có thể tiến hành một chiến dịch dài hạn để “bóp nghẹt” nền kinh tế của Moscow thay vì chỉ cố gắng chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine, theo nhận định của The Wall Street Journal

“Bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng sẽ liên quan tới việc xem xét lại các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh đã áp đặt đối với Nga” – bà Yellen nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 năm nay lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây “giống như một lời tuyên chiến”.

The Wall Street Journal ngày 13-11 dẫn lời 2 nhà ngoại giao châu Âu tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang nghiêng về giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Ukraine khi mùa đông đến gần. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan gần đây “thúc giục Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky nên tỏ ra thực tế về các yêu cầu đàm phán của Kiev, bao gồm xem xét lại mục tiêu giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea”.

Trong khi đó, đài RT đưa tin Nhóm 7 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang tìm cách áp trần giá lên dầu mỏ xuất khẩu qua đường biển của Nga, bắt đầu từ ngày 5-12 tới.

Washington được cho là đang tìm cách tránh áp trần giá dầu mỏ Nga một cách nghiêm ngặt, thay vào đó muốn giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga mà không gặp phải phản ứng bất lợi từ Moscow. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo sẽ ngừng bán dầu mỏ cho các nước tham gia kế hoạch áp trần giá, động thái có thể khiến giá dầu mỏ ở các nước này tăng lên.


Phạm Nghĩa