Cuộc tập trận quân sự Hổ mang vàng ở Thái Lan sẽ kết thúc vào ngày 10-3. Với sự tham gia của 30 nước, Hổ mang vàng là cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất ở châu Á.

Hổ mang vàng đã diễn ra trong hơn 4 thập kỷ và sau quãng thời gian bị ảnh hưởng vì đại dịch COVID-19, đây là năm cuộc tập trận này được tiến hành với quy mô đầy đủ trở lại.

Cuộc tập trận năm nay có sự tham dự của hơn 6.000 quân nhân Mỹ, bao gồm Đô đốc John Aquillino – chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ. Đây là một tín hiệu cho thấy nỗ lực nối lại các mối quan hệ an ninh Mỹ-Thái Lan, Đại sứ Mỹ tại Thái Lan Robert Godec khẳng định.

Binh sĩ các nước dự lễ khai mạc cuộc tập trận Hổ mang vàng ở tỉnh Rayong – Thái Lan. Ảnh: Reuters

“Hổ mang vàng giúp củng cố khả năng tương tác, thúc đẩy lợi ích chung của chúng ta và là minh chứng cho sự cam kết của chúng tôi đối với các đồng minh và đối tác trong nỗ lực đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” – Đại sứ Godec phát biểu tại lễ khai mạc tập trận ở tỉnh Rayong , phía đông Bangkok.

Theo chuyên gia Paul Chambers của Trường ĐH Naresuan (Thái Lan), sự hiện diện gia tăng của binh sĩ Mỹ trong các cuộc tập trận chung là một phần trong nỗ lực cân bằng các giá trị và lợi ích địa chính trị của Washington trước tầm ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc.

Cuộc tập trận Hổ mang vàng năm nay sẽ có sự tham gia của hơn 7.000 quân nhân từ các quốc gia như Singapore, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Binh sĩ Trung Quốc sẽ tham gia một số nội dung tập trận.

Hổ mang vàng là cuộc tập trận thường niên lớn nhất tại châu Á. Ảnh: Reuters


Cao Lực