Hãng thông tấn AP mô tả các máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ hôm 22-8 bay thấp qua thị trấn nghỉ dưỡng Dubrovnik của Croatia, bầu trời thủ đô Skopje của Bắc Macedonia, quảng trường trung tâm TP Skanderbeg ở thủ đô Tirana của Albania và di chuyển dọc bờ biển Adriatic của Montenegro.

“Mục đích của chuyến bay nhằm thể hiện cam kết và sự bảo đảm của Mỹ với các đồng minh NATO ở Đông Nam châu Âu. Đây cũng là cơ hội để người dân quay phim, chụp ảnh và chiêm ngưỡng các phi cơ ở khoảng cách gần” – không quân Mỹ cho biết và thêm rằng biên đội B-52 thuộc Phi đoàn ném bom số 23, xuất phát từ căn cứ Fairford ở Anh.

Thời điểm B-52 Mỹ bay qua, đám đông tụ tập trên các quảng trường ở Skopje, Tirana, Dubrovnik và Montenegro. “Một số người xem vẫy cờ Mỹ khi máy bay ném bom khổng lồ ầm ầm trên bầu trời”- vẫn hãng AP mô tả.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 Mỹ bay qua thủ đô Skopje của Bắc Macedonia. Ảnh: AP

Tham mưu trưởng quân đội Albania Arben Kingji gọi đây là “màn phô diễn quân sự chiến lược và thông điệp cho thấy sự đoàn kết giữa các đối tác chiến lược”.

Còn chỉ huy quân đội Bắc Macedonia Jovan Azmanovski nói với đài truyền hình Kanal 5 rằng sự hiện diện của B-52 Mỹ là bằng chứng cho thấy “bầu trời của chúng ta an toàn”.

Mỹ điều B-52 bay qua loạt nước NATO cho dân… chụp hình

Vùng Balkan và biển Adriatic gần đây đã chứng kiến ​​sự gia tăng hoạt động quân sự, tình báo. Thực tế, Moscow vốn coi đây là khu vực có lợi ích chiến lược vì nó tiếp cận Địa Trung Hải. Hãng AP hôm 22-8 tiết lộ vào tuần trước NATO đã điều động nhiều máy bây chiến đấu để theo dõi các máy bay Nga bay vào không phận.

Nga phản đối các quyết định của NATO về việc kết nạp Bắc Macedonia vào năm 2020 và Montenegro vào năm 2017, đồng thời đe dọa Phần Lan và Thụy Điển “sẽ chịu những hậu quả quân sự và chính trị” nếu họ gia nhập khối.

Kể từ năm 2018, Mỹ đã thực hiện hơn 200 cuộc xuất kích của Lực lượng Đặc nhiệm máy bay ném bom với các đồng minh và đối tác.

Tại biển Baltic, tàu chiến đổ bộ USS Kearsarge cũng đã cập cảng Lithuania hôm 22-8. Đây là tàu chiến lớn nhất từng đến thăm Lithuania- quốc gia có biên giới với các nước thành viên NATO là Ba Lan và Belarus, một đồng minh của Moscow.


Bằng Hưng