Nếu thượng nghị sĩ Dân chủ Catherine Cortez Masto đánh bại đối thủ Cộng hoà Adam Laxalt ở bang Nevada thì đảng của bà sẽ nhận được 50/100 ghế tại Thượng viện, qua đó duy trì quyền kiểm soát cơ quan này (nhờ thêm lá phiếu của Chủ tịch Thượng viện, tức Phó Tổng thống Kamala Harris).

Tính đến sáng 12-11 (giờ địa phương), với gần 97% số phiếu được kiểm ở bang Nevada, ứng viên Laxalt đang dẫn trước với khoảng 800 phiếu. Tuy nhiên, số phiếu bầu chưa được kiểm từ các thành trì của đảng Dân chủ có thể giúp bà Cortez Masto chiến thắng.

Bà Catherine Cortez Masto và ông Adam Laxalt. Ảnh: Reuters

Kiểm phiếu ở bang Nevada trong cuộc đua Thượng viện. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nếu đảng Dân chủ thắng bang Nevada và thắng tiếp ở bang Georgia trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào tháng tới, đảng này sẽ hoàn toàn kiểm soát Thượng viện với tỉ lệ 51-49 ghế. 

Trường hợp thất bại ở bang Georgia và chiến thắng ở bang Nevada, Đảng Dân chủ vẫn có thể nắm quyền kiểm soát thượng viện theo tỉ lệ 50-50 nhờ lá phiếu đặc biệt của Phó Tổng thống Harris.

Mối quan tâm đối với quyền kiểm soát thượng viện tăng cao vì chưa biết phe Dân chủ hay Cộng hoà sẽ chiếm đa số tại hạ viện trong 2 năm tới.

Hy vọng trong cuộc đua thượng viện đến với đảng Dân chủ vào tối 11-11 khi thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Kelly giữ được ghế ở bang Arizona, đánh bại ứng viên Blake Masters của Cộng hòa.

Việc đảng Dân chủ kiểm soát thượng viện sẽ giúp các ứng viên thẩm phán liên bang của Tổng thống Joe Biden gặp nhiều thuận lợi dưới sự bảo trợ của lãnh đạo phe đa số Thượng viện Chuck Schumer. Nếu không, ông Schumer sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để thông qua các đề cử tư pháp của Tổng thống Biden. 

Trong khi đó, nếu đảng Cộng hòa không giành được thượng viện hoặc hạ viện, uy tín của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ sụt giảm thêm trong bối cảnh các cố vấn tuyên bố ông có thể thông báo ra tranh cử tổng thống vào năm 2024.


Phạm Nghĩa