Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Russia Today ngày 18-9, ông Imran Khan bày tỏ sự tức giận đối với các quan chức Mỹ, những người đã chỉ tay vào Islamabad khi đổ lỗi cho thất bại của Mỹ ở Afghanistan.

Bình luận của Thủ tướng Pakistan được đưa ra sau các cuộc điều trần gần đây của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho thấy các nhà lập pháp Mỹ cáo buộc Pakistan tạo điều kiện cho Taliban.

Ông Imran Khan nhấn mạnh: “Là một người Pakistan, tôi cảm thấy bị tổn thương sâu sắc bởi một số nhận xét của các thượng nghị sĩ Mỹ. Đổ lỗi cho Pakistan về sự thất bại này ở Afghanistan là điều đau đớn nhất mà chúng tôi phải nghe”.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan khó chịu trước cáo buộc Pakistan tạo điều kiện cho Taliban. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Pakistan hoài nghi về ý định tương lai của Mỹ liên quan đến Afghanistan và nói rằng ông không chắc liệu Washington có chính sách nhất quán trong cách ứng phó với Afghanistan, quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh, hay không.

Tuy nhiên, Thủ tướng Imran Khan đã bảo vệ quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc rút quân bất ngờ khỏi Afghanistan, nhấn mạnh đó là một động thái “hợp lý” và Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bị “chỉ trích không công bằng”.

Ông Imran Khan kêu gọi Mỹ tham gia vào các nỗ lực nhân đạo để giúp đỡ những người tị nạn, nhấn mạnh vai trò quan trọng của Washington sau hơn 20 năm ở Afghanistan.

Theo tờ The New York Times, Pakistan được coi là một đối tác quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống al-Qaeda và Taliban trong hai thập kỷ qua. Quân đội Pakistan đã nhận hàng chục tỉ USD viện trợ của Mỹ trong cuộc chiến đó, ngay cả khi Washington thừa nhận không rõ phần lớn số tiền được sử dụng như thế nào.

Cờ Taliban bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: The New York Times

Các quan chức Mỹ từng hé lộ cơ quan tình báo Pakistan đã hỗ trợ Taliban, như lập kế hoạch, đào tạo chuyên môn và đôi khi là cố vấn thực địa trong suốt cuộc chiến. Dù Pakistan được xem như đồng minh của Mỹ, quốc gia này luôn hướng tới lợi ích của chính họ.

Những lợi ích đó không bao gồm hiện diện quân sự lớn của Mỹ ở biên giới, một Afghanistan tự trị với chính phủ dân chủ mà họ không thể kiểm soát hay sở hữu quân đội mạnh. Thay vào đó, mục tiêu của Pakistan ở Afghanistan là tạo ra mức độ ảnh hưởng đủ lớn để ngăn chặn kình địch Ấn Độ.

Pakistan cho rằng Ấn Độ đã sử dụng các nhóm ly khai hoạt động ở Afghanistan để gây bất ổn ở Pakistan.


Huệ Bình

Chia sẻ