Quyền giám đốc Mạng lưới Chống tội phạm tài chính (FinCEN) thuộc Bộ Tài chính Mỹ Imamauli Das cho biết: “Tăng cường tính minh bạch trong lĩnh vực bất động sản sẽ hạn chế nguy cơ rửa tiền của các quan chức và tội phạm tham nhũng thông qua thị trường bất động sản Mỹ”.

Đài CNN dẫn lời một quan chức quản lý cấp cao của Mỹ cho rằng những giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt được thực hiện thông qua các công ty bình phong là vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 6-12. Ảnh: REUTERS

Chiến lược chống tham nhũng mới của Mỹ gồm 5 trụ cột chính là hiện đại hóa, điều phối và cung cấp nguồn lực cho chính phủ chống tham nhũng; ngăn chặn tài chính bất hợp pháp; bắt các đối tượng tham nhũng chịu trách nhiệm; duy trì và củng cố cấu trúc chống tham nhũng đa phương; cải thiện sự can thiệp ngoại giao và tận dụng các nguồn lực hỗ trợ nước ngoài của Mỹ để đạt được các mục tiêu trong chính sách chống tham nhũng.

Chính phủ Mỹ cũng công bố sáng kiến mới giúp thu thập và phân tích thông tin tình báo về các mạng lưới tham nhũng, hợp tác với các quốc gia đối tác nhằm phát hiện và ngăn chặn hành vi hối lộ nước ngoài, đồng thời thiết lập chương trình thu hồi tài sản tham nhũng.

Theo cam kết của Tổng thống Biden trong việc hợp tác với các nước khác để giải quyết vấn đề toàn cầu, Nhà Trắng cam kết làm việc với G7 (nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới) và G20 (nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới) nhằm thực hiện các biện pháp minh bạch và chống tham nhũng mạnh mẽ trên các lĩnh vực cấp bộ. 


Xuân Mai

Chia sẻ