Một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng các biện pháp trừng phạt nhắm tới 30 thực thể đi kèm với lệnh trục xuất khoảng 10 quan chức Nga khỏi Mỹ.

Theo một nguồn tin khác, Mỹ cũng dự kiến ​​công bố những hạn chế mới đối với khoản nợ của Nga bằng việc hạn chế khả năng giao dịch liên quan đến các khoản nợ đó của các tổ chức tài chính Mỹ.

Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ không bình luận về thông tin trên.

Một nhân viên mật vụ Mỹ bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Các biện pháp trừng phạt mới của Washington – một khi có hiệu lực – sẽ giáng một đòn mạnh vào mối quan hệ vốn đang nguội lạnh với Moscow. Hai bên đang căng thẳng xung quanh cáo buộc Nga đẩy mạnh sự hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine.

Reuters cho biết Mỹ muốn trừng phạt Nga để trả đũa cáo buộc tấn công mạng ảnh hưởng đến phần mềm do Tập đoàn SolarWinds sản xuất. Washington nói rằng vụ tấn công – có khả năng do Nga dàn dựng – đã cho phép tin tặc truy cập vào máy tính của hàng ngàn công ty và văn phòng chính phủ sử dụng sản phẩm của tập đoàn này.

Chủ tịch Tập đoàn Microsoft Brad Smith mô tả vụ tấn công được xác định vào tháng 12 năm ngoái có “quy mô lớn nhất và tinh vi nhất mà thế giới từng chứng kiến”.

Mỹ cũng định trừng phạt Nga về cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Trong một báo cáo hồi tháng trước, các cơ quan tình báo Mỹ cho hay lãnh đạo Nga có thể đứng sau nỗ lực xoay chuyển cuộc bầu cử để giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trước đối thủ Joe Biden.

Sau khi nhậm chức, ông Biden tuyên bố sẽ xem xét thông tin Nga “cung cấp tiền thưởng cho các tay súng Taliban để tiêu diệt quân đội Mỹ ở Afghanistan”.

Trong cuộc điện đàm hôm 13-4, ông Biden nói với ông Putin rằng Mỹ sẽ hành động dứt khoát để bảo vệ lợi ích của mình. Ông còn đề xuất một cuộc gặp với ông Putin ở một nước thứ ba.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời các phóng viên hồi tuần trước: “Sự thù địch và không thể đoán trước được trong các hành động của Mỹ buộc chúng ta phải chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất”.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ