Cộng đồng Tình báo Mỹ (IC) hôm 27-8 công bố bản tóm tắt báo cáo về cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19, trong đó IC đã đạt được đồng thuận rằng virus SARS-COV-2 không được phát triển như một vũ khí sinh học.

Thông báo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia nêu rõ IC cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện, lây nhiễm sang người ở quy mô nhỏ, muộn nhất là vào tháng 11-2019 và bùng phát các ca nhiễm đầu tiên ở Vũ Hán vào tháng 12 cùng năm.

Theo IC, các quan chức Trung Quốc đã không biết về virus SARS-CoV-2 trước khi đợt dịch Covid-19 đầu tiên bùng phát tại tỉnh Hồ Bắc vào cuối năm 2019.

Bên ngoài bệnh viện Vũ Hán-Trung Quốc hồi tháng 2. Ảnh: AP

Tuy nhiên, cộng đồng tình báo Mỹ vẫn còn bất đồng về nguồn gốc của dịch bệnh khi có 4 cơ quan và Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng lý giải phù hợp nhất là do tiếp xúc tự nhiên giữa con người với động vật trong khi một cơ quan khác ủng hộ giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm và 3 cơ quan không thể đưa ra kết luận. Báo cáo không nêu tên các cơ quan tình báo Mỹ.

Ngoài ra, các cơ quan tình báo của Mỹ cũng chỉ đánh giá với “độ tin cậy thấp” trong việc virus SARS-CoV-2 không bị “sửa đổi gien”.

Sau khi IC công bố báo cáo nói trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Trung Quốc đã che đậy thông tin quan trọng về nguồn gốc của dịch bệnh khi từ đầu đã ngăn cản các nhà điều tra quốc tế và các thành viên cộng đồng y tế toàn cầu tiếp cận thông tin.

Ông Biden cho biết Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh nhằm thúc ép Trung Quốc chia sẻ đầy đủ thông tin, hợp tác giai đoạn 2 với các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để tìm hiểu về nguồn gốc của dịch Covid-19.

Theo đài CNBC, hồi tháng 5, ông Biden đã yêu cầu cộng đồng tình báo tăng cường nỗ lực trong vòng 90 ngày với hy vọng tìm ra kết luận chính xác về nguồn gốc của dịch Covid-19. Trong tháng 7, Trung Quốc đã từ chối đề xuất của WHO về một cuộc điều tra giai đoạn hai về nguồn gốc của Covid-19, bao gồm cuộc kiểm tra các phòng thí nghiệm và chợ ở TP Vũ Hán.

Sau khi ca mắc đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ vào tháng 1-2020, Mỹ ghi nhận hơn 38 triệu người mắc Covid-19 và hơn 630.000 người tử vong do Covid-19, theo dữ liệu của Trường ĐH Johns Hopkins. Trên toàn cầu, hơn 215 triệu ca mắc Covid-19 được ghi nhận và khoảng 4,5 triệu người đã tử vong.


Xuân Mai

Chia sẻ