Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ New York Chuck Schumer đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 Hiến pháp Mỹ, cho phép ông và nội các tước quyền tổng thống từ ông Trump.

Cả hai cho rằng nếu ông Pence từ chối hành động, các thành viên đảng Dân chủ sẵn sàng để luận tội ông Trump lần thứ hai. Bà Pelosi cho hay: “Dù chỉ còn 13 ngày nữa (đến ngày nhậm chức tổng thống mới) nhưng bất kỳ ngày nào cũng có thể là một sự kiện khủng khiếp cho nước Mỹ”.

Nữ chủ tịch hạ viện cũng chỉ trích hành động ông Trump hôm 6-1 là “nổi loạn”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 Hiến pháp Mỹ phế truất ông Trump. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo bất thường ở quốc hội, nơi vài giờ trước bị đám đông biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào.

Bà Pelosi hy vọng sẽ có câu trả lời từ ông Pence vào cuối ngày 7-1 (giờ địa phương) về việc liệu ông có viện dẫn Tu chính án thứ 25 hay không. Hai nhà lãnh đạo đã cố liên lạc với ông Pence nhưng phó tổng thống Mỹ không hồi âm.

Trong khi đó, một người thân cận với phó tổng thống cho biết hôm 7-1 rằng ông Pence phản đối việc viện dẫn Tu chính án thứ 25.

Hiện vẫn chưa rõ đảng Dân chủ có thể luận tội ông Trump nhanh đến mức nào. Ông Trump còn tại vị 13 ngày và không rõ đảng Dân chủ có thể hoàn thành một quy trình phức tạp và đầy diễn biến chính trị như vậy trong thời gian ngắn hay không. Ngoài ra, đến nay vẫn chưa có tiền lệ rõ ràng nào về việc đưa một cựu quan chức ra xét xử tại Thượng viện.

Người phát ngôn Kayleigh McEnany. Ảnh: EPA-EFE

Ông Andrew Bates, phát ngôn viên của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden, không đưa ra quan điểm về Tu chính án 25 hoặc vấn đề luận tội.

Người phát ngôn này nói: “Tổng Thống đắc cử Biden và Phó Tổng thống đắc cử Harris đang tập trung vào nhiệm vụ của họ, chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20-1. Việc đó do Phó Tổng thống Pence, nội các và Quốc hội hành động khi họ thấy phù hợp. Trong khi chờ đợi, ông Trump phải dừng việc ngăn chặn hợp tác chuyển giao quyền lực, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hành động của chính phủ Mỹ để vượt qua đại dịch và các cuộc khủng hoảng khác mà ông ấy đã khiến trở nên tồi tệ hơn”.

Trước làn sóng kêu gọi bãi nhiệm ông Trump, người phát ngôn của Tổng thống Trump, bà Kayleigh McEnany, hôm 7-1 cũng đã lên án bạo lực tại Đồi Capitol và kêu gọi truy tố những kẻ vi phạm pháp luật.

Theo Reuters, bà McEnany nói trong phòng họp của Nhà Trắng: “Điều đó không thể chấp nhận được và những kẻ vi phạm pháp luật cần bị truy tố ở mức tối đa trong khuôn khổ pháp luật”.

Người phát ngôn này kêu gọi người Mỹ đoàn kết và phản đối tình trạng bạo lực ở Quốc hội, đồng thời cho biết Nhà Trắng đã cam kết thực hiện quá trình chuyển giao quyền lực trật tự.


Xuân Mai

Chia sẻ