Theo hãng tin Reuters, các nhà chức trách nghi ngờ đợt bùng phát viêm gan A liên quan đến một loại dâu tây hữu cơ được phân phối ở Mỹ và Canada.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết nước này có 15 ca viêm gan A nghi liên quan tới dâu tây được ghi nhận ở California, 1 ca ở Minnesota và 1 ca ở North Dakota. 12/17 bệnh nhân này đã phải nhập viện.

Một số sản phẩm dâu tây tươi hữu cơ được cho là nguồn gây bùng phát hàng chục ga viêm gan A – Ảnh: REUTERS

FDA thông tin thêm rằng sản phẩm bị nghi ngờ đã được phân phối toàn quốc với thương hiệu FreshKampo hoặc HEB trong thời gian từ ngày 5-3 đến 25-4.

Cơ quan Y tế công cộng Canada và Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada cũng đang điều tra các ca viêm gan A tương tự xảy ra tại các tỉnh Alberta và Saskatchewan; cũng liên quan đến dâu tây hữu cơ nhập khẩu từ ngày 5 đến 9-3. Hiện loại sản phẩm này đã hết hàng ở Canada.

“Dựa trên kết quả điều tra cho đến nay, việc tiêu thụ dâu tây hữu cơ tươi nhập khẩu là nguồn có khả năng gây bùng phát” – Reuters trích dẫn tuyên bố từ nhà chức trách Canada.

Trong khi đó, FDA khuyến cáo những người đã mua các loại dâu tây tươi này và đang trữ đông nên vứt bỏ chúng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viêm gan A, gọi đầy đủ là viêm gan siêu vi A, do virus viêm gan A (HAV) gây ra, lây truyền khi một người chưa được tiêm phòng tiếp xúc với thức ăn hoặc nước bị nhiễm virus, hoặc tiếp xúc trực tiếp với người đang bị bệnh.

Hầu hết các trường hợp viêm gan A đều hồi phục hoàn toàn và tạo miễn dịch suốt đời, cũng có một tỉ lệ thấp tử vong do viêm gan tối cấp (chỉ chiếm 0,5% tử vong do viêm gan virus). Cách phòng ngừa viêm gan A gồm vắc-xin, rửa tay, bảo đảm người dân được tiếp cận nguồn nước sạch và quản lý vệ sinh thực phẩm.


Anh Thư