Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Mỹ đã thông báo trước với Nga rằng Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch thăm Kiev. Trước đó, ông Biden tuyên bố sẽ thăm Ba Lan nhưng không thăm Ukraine.

Đài RT dẫn lời ông Sullivan cho biết: “Chúng tôi đã thông báo cho Nga rằng Tổng thống Biden sẽ tới Kiev”. Đồng thời, ông Sullivan nói rằng thông báo được gửi cho Nga “vài giờ trước khi ông Biden rời Washington” để tránh nguy cơ xung đột.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm nhà thờ Mikhailovsky ở Kiev. Ảnh: Reuters

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 20-2 xác nhận trên kênh Telegram rằng ông Biden đã nhận được “đảm bảo an toàn” từ Mosow cho chuyến thăm tới Kiev.

Theo hãng thông tấn TASS, ông Medvedev cho biết phương Tây thường xuyên cung cấp vũ khí và tiền cho Ukraine.

Ông Medvedev gọi viện trợ của Mỹ cho Ukraine là cách để “ngành công nghiệp quân sự của các nước NATO thu lợi”. Ông nói: “Số lượng vũ khí khổng lồ cho phép tổ hợp quốc phòng của các thành viên NATO kiếm tiền và đánh cắp vũ khí để bán cho những kẻ khủng bố trên khắp thế giới”.

Ngày 20-2, Tổng thống Biden bất ngờ tới thăm Kiev. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ. Ông đã gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky và cả hai đã đến thăm Nhà thờ Mikhailovsky.

Hãng tin Reuters cho biết còi báo động đã vang lên ở Kiev trong chuyến thăm không báo trước của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ukraine, nhưng không có báo cáo nào về các cuộc không kích của Nga. Theo đài RT, hai nhà lãnh đạo được bảo vệ bởi lực lượng vũ trang nên tiếng còi báo động không gây ra bất cứ sự hoảng loạn nào.

Tổng thống Joe Biden bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev. Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm Kiev, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Biden và Tổng thống Zelensky, các quan chức Ukraine đã thảo luận về các khoản viện trợ trong tương lai.

Tổng thống Biden công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD cho Kyiv, bao gồm tên lửa Javelin, lựu pháo, đạn dược cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS và các hệ thống radar. Gói hỗ trợ này dự kiến được công bố ngày 21-2.

Thêm nữa, ông Biden cho biết trong tuần này Mỹ sẽ công bố các lệnh trừng phạt bổ sung đối với giới tinh hoa và các công ty tìm cách tránh trừng phạt và hỗ trợ Nga.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev. Mỹ, Anh và Đức nằm trong số các quốc gia hồi tháng trước cam kết chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại cho Ukraine.

Sau khi thăm Ukraine, ông Biden sẽ tới Ba Lan, gặp Tổng thống Andrzej Duda và lãnh đạo các nước đồng minh của Mỹ ở sườn Đông NATO.


Huệ Bình