Theo sắc lệnh được Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette ký ngày 17-12, các công ty cung cấp dịch vụ cho căn cứ quân sự và cơ sở quốc phòng quan trọng của Mỹ ở mức điện áp 69kV hoặc cao hơn sẽ bị cấm nhập khẩu, chuyển giao hoặc lắp đặt thiết bị truyền phát điện lớn từ Trung Quốc.

Lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 16-1-2021, vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Hiện vẫn chưa rõ những cơ sở quốc phòng nào sẽ được xếp vào nhóm quan trọng. Theo Reuters, thiết bị truyền phát điện lớn bao gồm các thiết bị được sử dụng trong trạm biến áp, phòng điều khiển hoặc nhà máy điện, bao gồm lò phản ứng hạt nhân, tụ điện, máy biến áp, máy phát điện lớn, máy phát điện dự phòng và các thiết bị khác.

“Chúng tôi bắt buộc phải bảo vệ hệ thống truyền phát điện lớn trước các cuộc tấn công từ đối thủ nước ngoài” – Bộ trưởng Brouillette khẳng định, đồng thời cho biết đây là một trong những nước đi đang được chính quyền Tổng thống Trump thực hiện để đảm bảo đối thủ nước ngoài không thể tấn công cơ sở hạ tầng điện quan trọng của Mỹ.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Brouillette công bố lệnh cấm trên vài ngày sau khi truyền thông Mỹ đưa tin các tin tặc liên quan đến Nga có thể đã tấn công mạng Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và các cơ quan khác của Mỹ. Dù vậy, giới chức Mỹ khẳng định lệnh cấm không liên quan đến nghi vấn này.

Trước đó, vào tháng 5, Tổng thống Trump cũng đã ký sắc lệnh cấm mua một số thiết bị điện từ những thực thể bị xem là rủi ro đối với an ninh quốc gia Mỹ. Sắc lệnh này cho phép bộ trưởng năng lượng Mỹ lập danh sách đen và thiết lập tiêu chuẩn để hạn chế giao dịch với những thực thể bị đưa vào danh sách này.

Trong những năm gần đây, theo Bloomberg, Quốc hội Mỹ và chính quyền Tổng thống Trump đã thể hiện sự lo ngại đối với rủi ro cơ sở hạ tầng điện bị nước ngoài tấn công.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ đã cảnh báo trong báo cáo năm ngoái rằng cả Trung Quốc và Nga đều có khả năng triển khai các cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống điện và các đường ống dẫn khí tự nhiên.

Kể từ ngày 16-1-2021, thiết bị điện Trung Quốc sẽ bị hạn chế sử dụng tại các căn cứ quân sự và cơ sở quốc phòng quan trọng của Mỹ. Ảnh: Bloomberg


Cao Lực

Chia sẻ