Công ty đa ngành 3M của Mỹ hôm 4-4 đã bác bỏ cáo buộc của Đức cho rằng chuyến hàng chở 200.000 chiếc khẩu trang y tế mà TP Berlin đặt mua đã bị Mỹ “tịch thu” khi quá cảnh tại Bangkok – Thái Lan, theo một quan chức Mỹ cho biết.

Công ty 3M nói với hãng thông tấn DPA rằng công ty này đã không nhận được báo cáo nào về việc khẩu trang bị tịch thu hay bất kỳ giấy tờ nào về chuyến hàng chuyển đến cho Berlin.

Lời bác bỏ được đưa ra sau khi người đứng đầu cơ quan nội vụ của Berlin Andreas Geisel hôm 3-4 buộc tội Mỹ là “cướp biển hiện đại” vì hành vi tịch thu mặt nạ phòng độc FFP-2, được sử dụng bởi các nhân viên cảnh sát ở Berlin. Ông cho biết đã thanh toán cho những chiếc khẩu trang này, chúng được sản xuất tại Trung Quốc.

Những ngày gần đây, các chính trị gia của Pháp cũng cáo buộc các đơn vị thu mua của Mỹ đã mua lại những chiếc khẩu trang mà Pháp đặt hàng. Một quan chức vùng Grand Est, nơi bị ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19 cho biết một chuyến bay vận chuyển khẩu trang đến cho họ đã bị mua lại ngay trên đường nhựa ở Thượng Hải trước khi máy bay cất cánh.

Các quan chức Mỹ cũng đã bác bỏ những cáo buộc này.

Một số báo cáo cũng cho biết khẩu trang chuyến đến cho Canada cũng bị đổi hướng, Thủ tướng Justin Trudeau đang yêu cầu các bộ trưởng điều tra sự việc.

Công ty 3M của Mỹ hôm 4-4 đã bác bỏ cáo buộc của Đức cho rằng chuyến hàng chở 200.000 chiếc khẩu trang y tế mà TP Berlin đặt mua đã bị Mỹ “tịch thu”. Ảnh: NurPhoto/Y.Cao

Sau khi Tổng thống Donald Trump đề nghị đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19 ở nước này thì công ty 3M bị thúc ép cung cấp càng nhiều khẩu trang y tế càng tốt.

Công ty này đã đáp trả những chỉ trích của ông Trump khi cho rằng công ty này đã chưa làm hết khả năng để đảm bảo cung cấp cho nước Mỹ. Theo đó, công ty 3M cho biết đã sản xuất nhiều khẩu trang nhất có thể trong vòng vài tuần và vài tháng qua.

3M cũng cho biết lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang sang Canada và Mỹ Latin đã làm dấy lên vấn đề nhân đạo và có thể khiến các nước khác trả đũa bằng cách từ chối hàng cung cấp hàng cho Mỹ.


Minh Yến (Theo DW)