Cam kết trên được đưa ra trong một tuyên bố chung tại hội nghị cấp bộ trưởng Mỹ – Ấn 2+2 thường niên lần thứ ba diễn ra tại thủ đô New Delhi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã tham dự cuộc họp trên với 2 người đồng cấp là ông S. Jaishankar và ông Rajnath Singh.

“Các bộ trưởng tái khẳng định cam kết về việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cởi mở, tự do và thịnh vượng dành cho mọi quốc gia dựa trên trật tự các quy tắc quốc tế, được củng cố bởi lập trường trung lập của ASEAN, quy tắc pháp luật, đầu tư cơ sở hạ tầng bền vững và minh bạch, tự do hàng hải và hàng không, sự tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng giải pháp hòa bình” – tuyên bố nêu rõ.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: IANS

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo lợi ích kinh tế và an ninh cho mọi quốc gia có lợi ích hợp pháp trong khu vực, 2 bên hoan nghênh sự quan tâm gia tăng của các nước có cùng chí hướng đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. 

Họ tái khẳng định rằng sự hợp tác sâu rộng hơn giữa Mỹ và Ấn Độ sẽ hỗ trợ những lợi ích chung trong việc thúc đẩy an ninh, thịnh vượng cho không chỉ riêng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Cũng trong cuộc họp, các bộ trưởng quyết định đẩy mạnh nỗ lực củng cố năng lực chung với các nước đối tác ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời nhất trí tham gia các cuộc tập trận gìn giữ hòa bình đa quốc gia.

Hai bên hoan nghênh việc Hải quân Hoàng gia Úc tham gia Tập trận Hải quân Mỹ – Ấn – Nhật Malabar dự kiến diễn ra tại Vịnh Bengal và biển Ả Rập vào tháng 11-2020.

Các bộ trưởng còn thông báo rằng theo sau cuộc họp cấp bộ trưởng thứ hai của “Bộ tứ kim cương” Mỹ – Ấn – Nhật – Úc (còn được gọi là nhóm Quad) ở Tokyo hôm 6-10, các cuộc tham vấn nhóm này từ giờ sẽ diễn ra thường niên.

Hải quân Úc năm nay sẽ tham dự tập trận Malabar, động thái có thể vấp phải sự chỉ trích từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ