BBC mô tả nhà chức trách nhận được cuộc gọi khẩn cấp đêm 11-3 (giờ Mỹ). Người gọi cầu cứu là một phụ nữ nói tiếng Tây Ban Nha, cô cho biết mình là một trong 8 người đã vào bờ an toàn nhưng một chiếc thuyền khác chở từ 8-10 người đã bị lật ngoài khơi.

Nhà chức trách ngay sau đó triển khai lực lượng ứng cứu, họ đã tìm thấy 2 chiếc thuyền bị lật với các thi thể nổi rải rác trên vùng nước có diện tích khoảng gần 400 m2.

Một chiếc thuyền nhỏ của bọn buôn người nằm trên bờ biển San Diego. Ảnh: Reuters

“Hoạt động tìm kiếm vẫn tiếp tục đến sáng 12-3 (giờ Mỹ)” – chỉ huy lực lượng cứu hộ TP San Diego James Gartland cho biết.

Nhà chức trách hiện vẫn chưa xác định được danh tính cũng như quốc tích của các nạn nhân nhưng cho biết họ đều là người lớn.

Không rõ nguyên nhân khiến 2 chiếc thuyền bị lật úp nhưng ông Gartland mô tả khu vực này có dòng chảy “nguy hiểm”. Lực lượng cứu hộ không tìm thấy bất cứ ai sống sót nhưng nhận định có thể một số đã bơi được vào bờ trước khi họ tới ứng cứu.

Nhà chức trách nhận định đây có thể là những chiếc thuyền của bọn buôn người vào Mỹ.

“Các nạn nhân của bọn buôn người thường bị bán làm lao động và tình dục khi họ đến Mỹ” – một quan chức của Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ tại San Diego cho biết.

San Diego nằm sát biên giới với Mexico và chính phủ Mỹ đã xây dựng một hàng rào rào chắn biển ở phía Nam thành phố để ngăn chặn người di cư trái phép.

Lực lượng trưởng Bảo vệ Bờ biển Mỹ chia sẻ với truyền thông hôm 12-3 sau khi hai thuyền chở người di cư trái phép bị lật ngoài khơi bờ biển San Diego. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, trong 5 tháng vừa qua nơi đây vẫn ghi nhận vài trăm vụ buôn người.

Đây không phải lần đầu tiên thuyền chở những người di cư trái phép gặp nạn ngoài khơi bờ biển San Diego, chẳng hạn như vụ việc vào năm 2021 khiến 4 người chết và 2 người bị thương.


Bằng Hưng