Theo Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc hôm 25-5, mưa ở một số khu vực miền Trung và miền Nam nước này đã đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây dù tổng lượng mưa năm nay thấp hơn khoảng 10% so với năm ngoái.

Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc cho biết mực nước trên sông Dương Tử và các phụ lưu dự kiến còn tăng cao hơn nữa trong tuần tới, đồng thời cảnh báo về những trận lũ lụt lớn trên khắp đất nước trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8.

Một số trạm quan trắc đưa ra cảnh báo đoạn sông Dương Tử đi qua TP Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, đã cao hơn 2m so với mức bình thường ở thời điểm này trong năm do mưa lớn ở thượng nguồn.

Nước lũ nhấn chìm nhiều toà nhà và đất nông nghiệp ở tỉnh Giang Tây – Trung Quốc năm ngoái. Ảnh: Reuters

Trung Quốc hồi mùa hè năm ngoái ghi nhận lượng mưa cao thứ hai kể từ năm 1961, kích hoạt cảnh báo lũ trên các sông, hồ lớn và đưa mực nước tại Đập Tam Hiệp chạm gần ngưỡng tối đa.

Số liệu thống kê cho thấy trong cả năm 2020, lượng mưa trên toàn Trung Quốc ở mức gần 700mm, cao hơn 10,3% so với mức trung bình và tăng 7,6% so với một năm trước đó. Lượng mưa trong năm 2020 cũng tăng gấp đôi ở một số khu vực miền Trung và Đông Bắc Trung Quốc so với năm 2019.

Phó giám đốc Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc Jia Xiaolong hồi cuối tháng 4 từng cho rằng sự nóng lên toàn cầu đã khiến Trung Quốc ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, trong đó có nắng nóng gay gắt cũng như lũ lụt.

Hôm 23-5, một trận mưa lớn, mưa đá và gió mạnh bất ngờ ập đến trong khi cuộc đua marathon ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc đang diễn ra khiến 21 vận động viên thiệt mạng.

Cũng trong tháng 5, hai cơn lốc xoáy quét qua Vũ Hán và tỉnh Giang Tô làm 12 người chết và hàng trăm người bị thương.


Xuân Mai

Chia sẻ