Tỉ phú Musk đã đạt được thỏa thuận mua mạng xã hội Twitter với giá 44 tỉ USD. Tài sản ròng của nhà sáng lập Tesla được ước tính 250 tỉ USD.

Vì sự giàu có của tỉ phú Musk gắn liền với cổ phiếu Tesla, cùng với vốn chủ sở hữu trong Tập đoàn SpaceX và Công ty The Boring, nên ông sẽ phải bán hàng triệu cổ phiếu để thực hiện thương vụ Twitter.

Theo CNBC News, kế hoạch tài chính để mua lại Twitter của tỉ phú Musk bao gồm khoản vay ngân hàng 13 tỉ USD và khoản thanh toán tiền mặt 21 tỉ USD, nhiều khả năng đến từ việc bán cổ phiếu Tesla. Kế hoạch này còn bao gồm khoản vay kí quỹ 12,5 tỉ USD, sử dụng cổ phiếu Tesla làm tài sản thế chấp.

Tỉ phú Elon Musk, nhà sáng lập Công ty Tesla, hiện là người giàu nhất hành tinh. Ảnh: Reuters

Với những cổ phiếu biến động mạnh như Tesla, yêu cầu thế chấp của các ngân hàng là cao hơn. Do đó, ông Musk sẽ cần cam kết thế chấp khoảng 65 tỉ USD cổ phiếu Tesla, tương đương khoảng 25% tổng giá trị cổ phiếu ông đang nắm giữ, để vay mượn.

Trước thương vụ Twitter, tỉ phú Musk đã cam kết 88 triệu cổ phiếu Tesla trong các khoản vay kí quỹ. Theo Công ty Audit Analytics (Mỹ), ông Musk đã cam kết thế chấp tổng cộng hơn 90 tỉ USD cổ phiếu Tesla trong các khoản vay, biến ông trở thành “con nợ” cổ phiếu cao nhất tính theo USD trong cộng đồng giám đốc và CEO Mỹ.

Nợ cổ phiếu của tỉ phú Musk đã vượt mức so với toàn bộ thị trường chứng khoán Mỹ. Giá trị cổ phiếu được ông cam kết thế chấp từ trước thương vụ Twitter đã chiếm hơn 30% trong tổng số 240 tỉ USD giá trị cổ phiếu được toàn bộ công ty niêm yết trên sàn giao dịch NYSE và Nasdaq cam kết thế chấp, theo Audit Analytics. Với khoản vay để mua Twitter, con số này có thể tăng mạnh hơn nữa.

Twitter là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Ảnh: Reuters


Cao Lực