Cơn bão được dự báo sẽ trở thành “bom lốc xoáy” mang theo tuyết mù mịt từ vùng đồng bằng phía Bắc và Great Lakes đến thung lũng thượng Mississippi và Tây New York. Cái lạnh khắc nghiệt kèm gió lớn sẽ kéo dài tới tận biên giới Mỹ – Mexico trong khi cảnh báo đóng băng sâu bao trùm vùng duyên hải vịnh Mexico của các bang Texas, Louisiana, Alabama, Florida.

Một “quả bom lạnh” riêng biệt từ Bắc Cực sẽ tấn công vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Cuối ngày 22-12, hầu hết 48 bang nước Mỹ đều được đặt trong tình trạng báo động gió lạnh, cảnh báo bão tuyết và các khuyến cáo về thời tiết mùa đông khác.

Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware, hơn 5.000 chuyến bay dự kiến khởi hành ngày 22 và 23-12 đã bị hủy. Hôm 22-12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi mọi người suy nghĩ kỹ trước khi mạo hiểm ra ngoài sau ngày 22-12.

Một người lái xe cạo tuyết khỏi ôtô của mình trong thời tiết lạnh giá ở TP Chicago, bang Illinois – Mỹ hôm 22-12. Ảnh: REUTERS

Hôm 22-12, “bom thời tiết” cũng được dự báo sẽ tấn công nhiều khu vực ở Canada như Ontario, Quebec, Atlantic Canada, trong khi hầu hết phần còn lại của đất nước “nhẹ nhàng” hơn một chút với thời tiết cực lạnh, bão tuyết và mưa đóng băng, sau 2 trận bão tuyết chôn vùi Bờ Tây hồi đầu tuần.

Ở châu Á, các thành phố phía Tây Nhật Bản chìm sâu trong tuyết dày kỷ lục vào hôm 23-12, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, sẽ kéo dài đến tận ngày 26-12 kèm bão tuyết. Tại Hàn Quốc, tuyết rơi dày trên khắp Seoul và các khu vực nội địa ở miền Trung và miền Đông từ hôm 21-12 gây ra một loạt vụ tai nạn ôtô, hủy chuyến bay…


Anh Thư