Theo Reuters, một hệ thống thời tiết bất thường đã trút lượng mưa của hơn một năm xuống miền Nam bang Queensland và miền Bắc bang New South Wales (NSW) trong vòng hơn một tuần qua. Hậu quả kéo theo là thiệt hại trên diện rộng, khiến hàng ngàn người phải sơ tán và tài sản, gia súc… bị mất mát.

Cục Khí tượng của NSW dự báo một đợt mưa lớn mới sẽ xảy ra ở bang này trong vài ngày tới, trong đó có thủ phủ Sydney, làm nguy cơ lũ lụt tăng cao. Nhà khí tượng học Jane Golding cho biết sông Clarence ở phía Bắc NSW tiếp tục ở mức lũ lớn trước khi tình hình thời tiết hiện nay có thể chấm dứt vào giữa tuần này.

Mưa bão khiến nhiều nơi ở TP Sydney ngập nặng Ảnh: EPA-EFE

Brisbane, thủ phủ với 2,6 triệu dân của bang Queensland, và các khu vực lân cận bị nhiều cơn bão mạnh tấn công vào cuối tuần rồi, khiến hàng ngàn ngôi nhà ngập lụt. Cư dân ở những nơi này vẫn tiếp tục dọn dẹp đống đổ nát.

Mưa bão gây thiệt hại lớn ở Úc

Giới chức địa phương cho hay phải mất nhiều tháng các khu vực trên mới hồi phục được trong khi cả nền kinh tế lẫn ngân sách đều bị ảnh hưởng nặng. Dù chính quyền đã đóng góp hơn 2 triệu đô la Úc cho nhiều quỹ từ thiện khác nhau song một số cư dân trong vùng lũ lụt vẫn trút giận lên mạng xã hội về tình trạng thiếu cảnh sát, binh sĩ và lực lượng cứu hộ để hỗ trợ họ.

Ngược lại, Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton hôm 6-3 khẳng định ông “hoàn toàn hài lòng” với phản ứng của bộ mình, đồng thời hứa sẽ có 5.000 binh sĩ đến các khu vực bị ảnh hưởng trong những ngày tới.

Trong khi đó, các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang làm các trận lũ lụt, cháy rừng, bão và hạn hán xảy ra thường xuyên và có mức độ nghiêm trọng hơn ở Úc.


Hải Ngọc