Huy chương vàng của PDSA có ghi dòng chữ “Vì sự dũng cảm của động vật và sự tận tâm phục vụ nghĩa vụ”. Trong số 30 động vật nhận giải thưởng, Magawa là con chuột đầu tiên.

Magawa đã đánh hơi được 39 quả mìn và 28 quả bom chưa nổ trong sự nghiệp của mình.

Tổ chức PDSA đã trao tặng cho Magawa Huy chương vàng vì “sự tận tâm cứu người khi làm nhiệm vụ xác định vị trí và rà phá bom mìn chết người ở Campuchia”.

Chuột Magawa chính thức được bà Jan McLoughlin, chủ tịch PDSA trao tặng Huy chương vàng.

Chuột Magawa nhận huy chương của PDSA. Ảnh: Mirror

Bà McLoughlin nói: “Sự cống hiến và lòng dũng cảm của Magawa là một điều phi thường. Campuchia ước tính có 4 – 6 triệu quả mìn được đặt tại nước này từ 1975 đến 1998. Mỗi khám phá của Magawa đều làm giảm nguy cơ bị thương hoặc tử vong cho người dân địa phương”.

Trước đây, Anh đã tài trợ cho một chương trình huấn luyện những con chuột to để đánh hơi hàng ngàn quả mìn bị chôn vùi ở Mozambique.

Sáng kiến ​​này là một phần của chương trình rà phá bom mìn trị giá 5 triệu bảng thuộc Bộ Phát triển Quốc tế của Vương quốc Anh, kéo dài trong 3 năm.

Con vật gặm nhấm 7 tuổi này được Tổ chức từ thiện APOPO tại Bỉ nuôi dưỡng và huấn luyện để phát hiện bom mìn và bệnh lao.

“Được nhận huân chương này thực sự là một vinh dự đối với chúng tôi. Tuy nhiên nó cũng có ý nghĩa lớn với người dân Campuchia và tất cả những người trên thế giới đang phải hứng chịu bom mìn” – giám đốc điều hành của APOPO, ông Christophe Cox, nói với báo chí.

Vào ngày 25-9, PDSA sẽ phát sóng lễ trao giải cho Magawa trên trang web của mình.

Theo APOPO, Magawa – sinh ra và lớn lên ở Tanzania – nặng 1,2 kg và dài 70 cm. Mặc dù lớn hơn nhiều so với nhiều loài chuột khác nhưng Magawa vẫn đủ nhỏ và đủ nhẹ để không kích hoạt mìn nếu đi qua chúng.

Magawa được huấn luyện tại Tổ chức APOPO. Ảnh: Mirror

Những con chuột được huấn luyện để phát hiện một hợp chất hóa học trong chất nổ, có nghĩa là chúng bỏ qua sắt vụn và có thể tìm kiếm mìn nhanh hơn. Khi tìm thấy chất nổ, chúng cào phần đầu để báo cho người huấn luyện của mình.

Magawa có khả năng tìm kiếm mìn trên một cánh đồng có kích thước bằng một sân tennis chỉ trong 20 phút – công việc mà APOPO nói rằng một người có máy dò kim loại phải làm từ 1 đến 4 ngày.

Những con chuột này phải mất một năm huấn luyện trước khi chúng trở thành những người dò tìm mìn trên đất liền.

Magawa và các huấn luyện viên của nó đang làm việc với Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia để phát hiện vật liệu chưa nổ ở nước này.

Magawa chỉ làm việc nửa tiếng mỗi ngày vào buổi sáng và hiện sắp đến tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc PDSA Jan McLoughlin cho biết công việc của nó ở APOPO “thực sự độc đáo và xuất sắc. Công việc của Magawa trực tiếp cứu và thay đổi cuộc sống của đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi những quả mìn này” – bà McLoughlin nói với hãng thông tấn PA. “Mỗi khám phá của Magawa làm giảm nguy cơ bị thương hoặc tử vong cho người dân địa phương”.

Theo tổ chức rà phá bom mìn HALO Trust, Campuchia đã ghi nhận hơn 64.000 người chết và khoảng 25.000 người cụt tay chân do bom mìn kể từ năm 1979. Nhiều bom mìn đã bị đặt trong cuộc nội chiến của đất nước này vào thập niên 1970 và 1980.

Vào tháng 1-2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng bom mìn của Mỹ, đảo ngược lệnh cấm do Tổng thống Barack Obama ban hành vào năm 2014.


Gia Minh (Theo BBC, Mirror)

Chia sẻ