Bộ trưởng Bộ Nội vụ Minoru Terada đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Nhật Kishida sau khi có thông tin thủ tướng đang chuẩn bị sa thải ông. Ông Terada thừa nhận một trong những nhóm hỗ trợ của ông này gian dối khi đưa tên một người đã qua đời vào danh sách nhận tiền.

Cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Minoru Terada đến gặp Thủ tướng Fumio Kishida tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 10-8

Ông Kishida cho biết đã chấp nhận đơn từ chức của Terada để ưu tiên giải quyết vấn đề về ngân sách bổ sung thứ hai cho năm tài chính dự kiến kết thúc vào tháng 3-2023 tới.

Khi được hỏi về việc có tới 3 bộ trưởng từ chức kể từ ngày 24-10, ông Kishida nói: “Tôi cảm thấy có trách nhiệm nặng nề”.

Reuters đưa tin Thủ tướng Nhật ngày 21-11 đã bổ nhiệm ông Takeaki Matsumoto, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, kế nhiệm ông Terada.

“Nền tảng của cam kết chính trị là sự tin tưởng của công chúng. Là một chính trị gia, tôi phải đảm bảo lòng tin của công chúng bằng cách chuẩn bị tinh thần và quan sát xung quanh mình” – Thủ tướng Kishida nói.

Sự tín nhiệm dành cho thủ tướng Fumio Kishida đã giảm kể từ vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào tháng 7 năm nay.

Đài Asahi TV ngày 21-11 đưa tin một cuộc thăm dò được tiến hành vào cuối tuần trước khi ông Terada từ chức cho thấy chỉ có 30,5% số người được hỏi tán thành thủ tướng đương nhiệm, giảm 2,6 điểm % so với tháng 10.

Khoảng 51% không tán thành cách ông xử lý việc từ chức của hai bộ trưởng gần đây là Bộ trưởng Bộ Phục hồi Kinh tế Daishiro Yamagiwa và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Yasuhiro Hanashi.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tham dự Đối thoại của các Nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao APEC ngày 18-11 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Ông Fumio Kishida từng được kỳ vọng sẽ tại vị vững chắc “trong 3 năm vàng”. Tuy nhiên, sự ra đi của Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã càng làm suy yếu thêm sự ủng hộ vốn đã lung lay của ông, khiến ông khó có thể hoàn thành chương trình nghị sự chính trị của mình.

Cũng theo Reuters, ngày 21-11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki tuyên bố sẽ hướng dẫn chính sách kinh tế và tài chính một cách “có trách nhiệm”. Ông kêu gọi chính phủ ban hành ngân sách bổ sung thứ hai, chủ yếu được hỗ trợ bằng việc phát hành nợ mới.

Nội các của Thủ tướng đã biên soạn kế hoạch chi tiêu trị giá 29 ngàn tỉ yen (tương đương 207,37 tỉ USD), được hỗ trợ bởi khoản nợ mới khoảng 23 ngàn tỉ yen, để loại bỏ rủi ro từ nền kinh tế toàn cầu và đồng yen suy yếu.

Lạm phát tiêu dùng tại Nhật Bản đã đạt mức cao nhất trong 40 năm qua vào tháng 10 do lượng hàng nhập khẩu quá lớn làm hạn chế nhu cầu xuất khẩu và chi phí sinh hoạt cao ảnh hưởng đến người tiêu dùng.


Khánh Thu