Đây là cuộc thảo luận công khai đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ sau hội nghị thượng đỉnh ở Geneva vào tháng trước. Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết các cơ quan Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời kêu gọi chính thức nào hồi trong tháng trước liên quan đến các cuộc tấn công mạng gần đây.

Ông Biden cho hay: “Tôi đã nói rất rõ với ông ấy rằng Mỹ hy vọng một khi có hoạt động tấn công mạng mã độc từ đất nước của ông ấy – dù không được nhà nước hậu thuẫn – chúng tôi mong ông ấy hành động và chúng tôi cũng đã cung cấp cho ông ấy đủ thông tin để hành động”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Geneva, Thụy Sĩ, hôm 16-6. Ảnh: AP

Theo đài CNN, nhà lãnh đạo Mỹ lạc quan nói thêm: “Giờ đây, chúng tôi đã thiết lập phương tiện liên lạc thường xuyên để có thể liên lạc với nhau khi mỗi người trong chúng tôi cho rằng có điều gì đó đang xảy ra ở nước đối phương”.

Nhà Trắng cho hay: “Tổng thống Biden tái khẳng định Mỹ sẽ thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình trước những thách thức đang diễn ra”.

Cũng trong hôm 9-7, Tổng thống Biden cho biết việc nhắm mục tiêu vào các máy chủ được tội phạm mạng Nga sử dụng trong cuộc đáp trả là điều hợp lý.

Một tuyên bố của Điện Kremlin được công bố cùng ngày cho thấy hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự cần thiết của việc hợp tác thực chất và mang tính xây dựng giữa Nga và Mỹ về các vấn đề liên quan đến an ninh mạng. Nhưng tuyên bố cũng cho thấy Mỹ đã không đưa ra bất kỳ lời kêu gọi chính thức nào đối với Nga về các cuộc tấn công mạng gần đây.

Ông Putin cùng ngày cho biết hợp tác an ninh mạng giữa Nga và Mỹ nên được tiến hành thường xuyên và chuyên nghiệp. Theo Điện Kremlin, các cuộc tấn công mạng thực sự là một thách thức lớn mà cả Nga và Mỹ phải cùng đối mặt.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ ra hai bên cần có “các kênh chia sẻ dữ liệu đặc biệt” giữa các cơ quan liên quan của hai nước và nhấn mạnh Nga sẵn sàng giải quyết các hoạt động tội phạm trên mạng cùng với Mỹ.


Xuân Mai

Chia sẻ