Hai bên đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – New Zealand phát triển tốt đẹp với tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều năm nay hiện đạt 1,3 tỉ USD và hướng tới mục tiêu 2 tỉ USD vào năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội thông báo với bà Dame Cindy Kiro rằng chuyến thăm này đã chứng kiến việc trao thỏa thuận về nhập khẩu nông sản (dâu tây và bí ngô) của New Zealand sang Việt Nam. Trước đó, trong chuyến thăm của Thủ tướng Jacinda Ardern tới Việt Nam, New Zealand cũng đồng ý nhập bưởi và chanh từ Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Toàn quyền New Zealand, bà Dame Cindy Kiro Ảnh: DOÃN TẤN

Sau buổi hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam – New Zealand.

Phát biểu trước đông đảo doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh với sự cộng hưởng của quan hệ Đối tác chiến lược và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai nước là thành viên, cùng với không gian kinh doanh thuận lợi, ông mong muốn chứng kiến sự hứng khởi mạnh mẽ của các doanh nghiệp New Zealand vào Việt Nam.

Bộ trưởng Thương mại và tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O’Connor nhận định hai nước có nhiều điểm tương đồng trong nông nghiệp và hợp tác trong lĩnh vực này đang rất khởi sắc. Ngoài ra, hiện có nhiều doanh nghiệp New Zealand hoạt động trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, sản xuất đang tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự diễn đàn giáo dục với chủ đề “Cơ hội hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand về giáo dục đại học” tại Trường ĐH Waikato ở TP Hamilton. Tại diễn đàn, lãnh đạo các trường đại học hàng đầu hai nước đã trao 10 biên bản ghi nhớ hợp tác.


Dương Ngọc