Theo thông báo của INM, có 401 người từ Guatemala, 53 người Honduras, 40 người Cộng hòa Dominica, 37 người Bangladesh, 27 người Nicaragua, 18 người El Salvador và 8 người Cuba. Hai chiếc xe đầu kéo được phát hiện ở bang Veracruz. Trong số những người này, có 455 người đàn ông và 145 người phụ nữ. 

Ông Tonatiuh Hernandez, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền địa phương, nói những người di cư bị “nhồi nhét” trong rơ-moóc của 2 chiếc xe tải. “Tôi nhìn thấy trẻ em, trẻ vị thành niên, phụ nữ mang thai, người bệnh. Tôi chưa bao giờ chứng kiến “quá nhiều” người di cư di chuyển trong điều kiện như thế” – trích lời ông Hernandez.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn INM cho biết những người này sẽ bị trả về nước hoặc được trao cơ hội ở lại Mexico một cách hợp pháp.

Khoảng 600 người di cư được tìm thấy trên 2 chiếc xe đầu kéo ở bang Veracruz. Hình minh họa. Ảnh: Oops Top

Hầu hết người di cư từ Trung Mỹ và phần còn lại của thế giới đến Mexico để tìm đường sang Mỹ, cố gắng trốn thoát khỏi sự nghèo đói và bạo lực ở quê nhà. 

Hai đoàn gồm vài trăm người di cư đang đi qua miền Nam Mexico để thu thập các hồ sơ cho phép họ quá cảnh ở nước này. Dòng người di cư không có giấy tờ đã tăng mạnh sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người có cách tiếp cận nhân đạo hơn đối với cuộc khủng hoảng người nhập cư so với người tiền nhiệm Donald Trump.

Mỹ đã ghi nhận 1,7 triệu người nhập cảnh bất hợp pháp từ Mexico từ tháng 10-2020 đến tháng 9-2021, mức cao nhất trong giai đoạn này.


Bảo Hạnh

Chia sẻ