Theo hãng tin CNA (Đài Loan), Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho rằng 5 máy bay Trung Quốc gồm hai máy bay chiến đấu J-10, hai máy bay chiến đấu J-11 và một máy bay trinh sát Y-8 .

Phía Đài Loan cũng cho hay một máy bay do thám của Mỹ xuất hiện cùng khu vực nói trên nhưng không nêu thông tin về loại máy bay cũng như chi tiết đường bay. Trong khi đó, thông tin về hoạt động của các máy bay Trung Quốc đều được công bố.

Đây là lần đầu tiên Đài Loan đề cập sự hiện diện của máy bay Mỹ kể từ khi hòn đảo này bắt đầu cập nhật thông tin hàng ngày về hoạt động của Trung Quốc trong ADIZ của Đài Loan từ giữa tháng 9 năm ngoái.

Một chiếc J-11. Ảnh: Cơ quan Quốc phòng Đài Loan

Đài Loan hiếm khi công khai về hoạt động của Mỹ ở khu vực gần hòn đảo mặc dù các nguồn tin an ninh và ngoại giao cho rằng Mỹ thường xuyên đưa tàu và máy bay tới gần hòn đảo.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo này.

Đây được xem là một động thái bất thường của hoạt động quân sự Mỹ. Căng thẳng leo thang trong khu vực sau khi Đài Loan ghi nhận nhiều máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Trung Quốc bay tiếp cận khu vực này vào cuối tuần trước.

Trung Quốc triển khai máy bay tiếp cận Đài Loan cùng thời điểm Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào biển Đông, hoạt động mà quân đội Mỹ cho là một cuộc tuần tra thường lệ nhằm đảm bảo tự do hàng hải. Mỹ đã chỉ trích hoạt động của các máy bay quân sự Trung Quốc gần Đài Loan.

Hôm 28-1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby bác bỏ tuyên bố của người đồng cấp Trung Quốc cho rằng “Đài Loan độc lập đồng nghĩa chiến tranh”, đồng thời tái khẳng định Washington duy trì cam kết hỗ trợ Đài Loan.


Xuân Mai

Chia sẻ