Ông Roman Starovoyt, thống đốc của Kursk, kêu gọi người dân giữ bình tĩnh, khẳng định rằng khu vực có chung đường biên giới với Ukraine “nằm dưới sự bảo vệ vững chắc của chúng tôi”.

Tuyên bố được ông Starovoyt đưa ra sau khi một số kênh Telegram báo cáo về các vụ nổ được nghe thấy trong thành phố vào cuối ngày 1-6, đầu ngày 2-6. Kênh Mash ở địa phương cũng đăng một đoạn video cho thấy một hệ thống phòng không đang bắn tên lửa lên bầu trời.

Phía Nga cáo buộc các máy bay không người lái nói trên là của Ukraine.

Tỉnh trưởng Kursk Roman Starovoyt – Ảnh: ĐIỆN KREMLIN

Hôm 1-6, ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực giáp ranh Ukraine khác của Nga là tỉnh Belgorod, cũng cáo buộc các lực lượng từ Ukraine nhiều lần bắn vào Shebekino bằng tên lửa Grad 122 mm do Liên Xô thiết kế, đốt cháy một ký túc xá và làm hư hại một tòa nhà hành chính, khiến nhiều người bị thương và sơ tán.

  • Máy bay không người lái Ukraine tấn công khu nhà giàu Nga

  • Nga – Ukraine tăng cường tấn công nhau trước thời điểm quan trọng

  • Báo Nga: Ukraine nhắm mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga

Theo Reuters, phía Ukraine phủ nhận quân đội của họ liên quan đến các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga và cho rằng chúng được tiến hành bởi các chiến binh tình nguyện của chính nước Nga.

Cũng trong ngày 1-6, Ukraine cáo buộc các cuộc không kích mới của Nga nhắm vào thủ đô Kiev đã gây nên một số thương vong.

Bộ tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga đã tiến hành 12 cuộc tấn công tên lửa vào nước này trong 24 giờ qua; trong khi phía Nga cho biết trên Facebook rằng họ tiến hành 36 cuộc không kích vào các thị trấn và làng mạc của Ukraine.

Reuters không thể xác minh độc lập báo cáo từ cả hai phía.

Trùm Wagner nói về “nhiệm vụ tiếp theo”

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Công ty quân sự tư nhân Wagner, cho biết vai trò tiếp theo của các tay súng Wagner có thể là bảo vệ lãnh thổ Nga, theo đài CNN.

Ông Yevgeny Prigozhin trong một đoạn clip khi lực lượng Wagner còn bám trụ ở TP Bakhmut – Ảnh: REUTERS

Nói với các phóng viên quân đội Nga, ông Prigozhin cho biết Wagner mong muốn có ít nhất một tháng để hồi phục sau nhiều tháng bám trụ ở TP Bakhmut miền Đông Ukraine; đồng thời nói thêm rằng sau đó rất có thể sẽ có “các vụ ẩu đả tiếp theo, tôi nghĩ, rất có thể lần này là trên lãnh thổ Nga”.

Bình luận được ông Prigozhin trong bối cảnh các cuộc tấn công xuyên biên giới liên tục được báo cáo ở Nga, nhất là ở khu vực Belgorod.


Anh Thư