Trong ngày 24-11, Quốc vương Malaysia dự kiến gặp và lắng nghe ý kiến của hoàng gia từ 9 bang về cuộc khủng hoảng.

Đây là những động thái mới nhất nhằm tìm kiếm thủ tướng cho Malaysia sau khi cuộc bầu cử cuối tuần trước đẩy quốc gia này vào tình thế “quốc hội treo”, tức không đảng/liên minh nào đạt đủ số ghế cần thiết là 112/222 ghế tại hạ viện để đứng ra thành lập chính phủ mới.

Cảnh sát làm nhiệm vụ tại lối vào Cung điện Hoàng gia Malaysia ở thủ đô Kuala Lumpur ngày 23-11 Ảnh: REUTERS

Theo báo The Straits Times, Quốc vương Malaysia thời gian qua tìm cách thành lập chính phủ mới gồm liên minh Pakatan Harapan (PH – Liên minh Hy vọng) và liên minh Perikatan Nasional (PN – Liên minh Dân tộc) nhưng chưa thành công.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, PH của ông Anwar Ibrahim giành 82 ghế và PN của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin nắm 73 ghế. Tại cuộc gặp 2 ông Anwar và Muhyiddin hôm 22-11, Quốc vương Malaysia đã đề xuất PH và PN bắt tay lập chính phủ thống nhất nhưng ông Muhyiddin bác bỏ ý tưởng này.

Trong bối cảnh rạn nứt chính trị khoét sâu, Cảnh sát trưởng Malaysia Acryl Sani Abdullah Sani ngày 23-11 cho biết an ninh đã được thắt chặt tại các địa điểm chiến lược trên khắp cả nước nhằm bảo đảm an ninh trật tự công cộng. Cảnh sát trước đó cũng cảnh báo sẽ mạnh tay đối với những người có bình luận gây chia rẽ sắc tộc và tôn giáo trên mạng xã hội. 


Cao Lực