Bộ trưởng Hussein tuyên bố sẽ gửi công hàm ngoại giao phản đối, đồng thời yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Malaysia giải thích vụ việc 16 máy bay quân sự nước này “xâm phạm không phận và chủ quyền Malaysia”.

“Lập trường của Malaysia là rõ ràng: Có quan hệ ngoại giao thân thiết với mọi quốc gia không có nghĩa là chúng tôi sẽ thỏa hiệp an ninh quốc gia của mình” – ông Hussein tuyên bố, theo Reuters.

Không quân Malaysia cho biết đã điều chiến đấu cơ vào ngày 31-5 để tiến hành xác nhận trực quan sau khi 16 máy bay quân sự Trung Quốc vào khu vực cách đảo Borneo, bang Sarawak, 60 hải lý.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein. Ảnh: Bernama

Đây là một vụ việc khiến “chủ quyền quốc gia và an toàn bay” bị đe dọa nghiêm trọng, Không quân Malaysia mô tả, đồng thời cho biết các máy bay Trung Quốc không liên hệ kiểm soát không lưu khu vực dù được chỉ dẫn nhiều lần.

Cũng theo Không quân Malaysia, nhóm máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm các máy bay vận tải chiến lược Ilyushin Il-76 và Xian Y-20, đã bay theo đội hình chiến thuật ở độ cao 7.000-8.000 m.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia nói rằng nhóm máy bay trên tham gia huấn luyện bay theo lịch trình và “tuân thủ nghiêm” luật pháp quốc tế, không xâm phạm không phận của nước khác.

“Trung Quốc và Malaysia là láng giềng thân thiện. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục các cuộc tham vấn song phương thân thiện với Malaysia để cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định khu vực” – một phát ngôn viên khẳng định.

Một bức ảnh được Không quân Malaysia công bố liên quan đến vụ việc. Ảnh: Không quân Malaysia


Cao Lực

Chia sẻ