Trong cuộc phỏng vấn ngày 6-10, phát ngôn viên Christopher Olivarez của Cục An toàn Công cộng Texas cho biết: “Trong tuần qua, chúng tôi nhìn thấy những nhóm buôn người bơi qua sông đến Mỹ rồi trở lại Mexico. Chúng có vũ khí. Đó là những khẩu súng trường AK-47. Chúng đứng giữa sông, sau đó vung vũ khí và chế nhạo đội Vệ binh Quốc gia, những người đang đứa bên phía biên giới của Mỹ”. 

Những hành động đe dọa này chưa từng xảy ra trước đây. Cùng ngày, ông Brandon Judd, chủ tịch liên hiệp Tuần tra Biên giới, nói các băng đảng kiếm được hơn 400 triệu USD mỗi tháng từ việc buôn người qua biên giới.

Đội Vệ binh Quốc gia Mỹ tại biên giới Mexico đang bị các thành viên băng đảng đe dọa. Ảnh: Washington Examiner

Theo lời ông Olivarez, những thành viên băng nhóm trên luôn mặc áo chống đạn và mang súng trường công suất lớn. Ranh giới quốc tế là ở giữa sông nên những người đàn ông này không đứng trên đất của Mỹ. 

Được biết, quân đội Mỹ sẽ được phép thực hiện các hành động gây chết người, bao gồm cả nổ súng, để tự vệ “nếu chúng đe dọa Vệ binh Quốc gia hoặc giơ vũ khí”.

Vào đầu tuần này, tại TP McAllen đã xảy ra 1 cuộc đấu súng khiến 5 người bị bắn. Ông Olivarez cho biết súng nổ từ phía TP Reynosa – Mexico và có sự tham gia của các nhân viên băng đảng Mexico và cơ quan chức năng Mexico.


Bảo Hạnh

Chia sẻ