The Guardian ngày 24-6 đưa tin ông Smith bị mắc Covid-19 khi đợt dịch đầu tiên bùng phát tại Anh năm 2020.

Nhưng trong khi hầu hết mọi người đều hồi phục sau vài tuần, ông Smith lại phải sống chung với virus SARS-CoV-2 gần 10 tháng.

Trong thời gian đó, ông Smith xét nghiệm dương tính với Covid-19 tổng cộng 42 lần và được đưa vào bệnh viện 7 lần. “Bất cứ khi nào sức khoẻ tôi trở nên tồi tệ, tôi thấy mình đứng trước cửa tử. Vợ tôi đã chuẩn bị đám tang cho tôi 5 lần” – ông Smith chia sẻ.

Cuối cùng, ông Smith cũng được chữa khỏi Covid-19 nhờ một loại cocktail kháng thể do Công ty Regeneron (Mỹ) sản xuất. Theo The Guardian, loại cocktail kháng thể này từng được sử dụng để điều trị cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các bác sĩ của ông Smith đang kêu gọi tiếp cận phương pháp điều trị như vậy đối với những bệnh nhân Covid-19 khác.

Chuyên gia tư vấn bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện đa khoa North Bristol NHS Trust (Bristol – Anh), Ed Moran, cho biết số trường hợp mắc Covid-19 lặp đi lặp lại như ông Smith là không nhiều. Hầu hết họ đều có hàm lượng kháng thể vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 thấp vì điều trị ung thư máu trước đó hoặc do tình trạng di truyền khiến các tế bào sản xuất kháng thể bị lỗi.

Năm 2019, ông Smith trải qua quá trình hóa trị liệu để điều trị bệnh bạch cầu. “Tôi đã hoàn toàn cạn kiệt năng lượng và mất khứu giác. Khi họ đưa tôi vào bệnh viện, tôi bị nhiễm trùng phổi. Có thời điểm, tôi nằm liệt giường 2-3 tháng. Đôi khi tôi nghĩ hay chết quách cho rồi. Đến một lúc nào đó bạn sẽ sợ phải sống hơn là cái chết” – ông Smith nói.

Sau khi hồi phục, ông Smith tới TP Plymouth để thăm cháu trai và tới hạt Cornwall cho kỳ nghỉ của mình. Cụ ông còn lên kế hoạch tới thủ đô London để mua sắm và đang dạy cháu gái lái xe.

“Tôi sẽ không bao giờ được như trước kia nữa vì Covid-19 đã phá hủy phổi của tôi. Nhưng mỗi ngày của tôi bây giờ là một phần thưởng. Khi bạn tụt xuống tận cùng tuyệt vọng, tất cả những gì bạn có thể thấy là những ngôi sao. Tôi đã như vậy và bây giờ mọi thứ thật tuyệt vời” – ông Smith chia sẻ.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ