Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy ít nhất một số người bị nhiễm Covid-19 vào năm 2020 và tiêm vắc-xin mRNA như Pfizer hay Moderna trong năm nay có khả năng miễn dịch “siêu phàm” hoặc “hỗn hợp”.

Điều này có nghĩa là họ có thể tạo ra mức độ kháng thể rất cao, có khả năng vô hiệu hóa các chủng Covid-19 khác nhau và các loại virus khác.

Cụ thể, trong nghiên cứu của Trường ĐH Rockefeller (Mỹ), kháng thể của 14 người được tiêm vắc-xin sau khi nhiễm Covid-19 có khả năng vô hiệu hóa 6 biến chủng của SARS-CoV-2, bao gồm Delta và Aeta, và nhiều loại virus có liên quan khác như SARS-CoV-1 (loại virus được phát hiện lần đầu vào năm 2003).

Một số người từng mắc Covid-19 và đã tiêm 1 mũi vắc-xin được cho là có khả năng miễn dịch “siêu phàm”. Ảnh: Flash 90

Nói cách khác, những kháng thể “linh hoạt” này thậm chí vô hiệu hóa nhiều loại virus khác. Trong khi đó, kháng thể từ những người đã tiêm vắc-xin nhưng chưa nhiễm Covid-19 hoặc những người chưa tiêm lại “bất lực” trước một số loại virus hoặc biến thể trên.

“Những người có khả năng miễn dịch hỗn hợp nhiều khả năng được bảo vệ tương đối khỏi hầu hết và có lẽ là tất cả biến chủng SARS-CoV-2 mà chúng ta có thể phát hiện trong tương lai gần” – nhà virus học Paul Bieniasz của Trường ĐH Rockerfeller nói. Ông cho rằng những người này cũng có một số mức độ miễn dịch chống lại các virus tương tự SARS trong tương lai.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người khoẻ mạnh từng mắc Covid-19 và đã tiêm 1 mũi vắc-xin có mức kháng thể cao gấp 6 đến 100 lần so với những người được tiêm 1 hoặc 2 mũi, hoặc những người từng mắc Covid-19 và chưa tiêm chủng. Tờ Telegraph cũng vừa công bố 1 nghiên cứu cho thấy có đến 1/3 số người từng nhiễm virus SARS-CoV-2 hoàn toàn không tạo ra kháng thể. 

Đòi ly hôn vì chuyện tiêm vắc-xin

Một cặp vợ chồng đã kết hôn 25 năm ở miền Bắc Israel đang gặp mâu thuẫn nghiêm trọng vì vấn đề tiêm vắc-xin Covid-19.

Được biết, trong khi người chồng đã nghỉ việc không lương suốt nhiều tháng và chưa được đi làm trở lại thì người vợ vẫn làm việc bình thường. Tuy nhiên, việc người vợ từ chối tiêm vắc-xin.

“Cấp trên của vợ tôi yêu cầu những ai chưa được tiêm phòng tiếp tục làm việc tại nhà nhưng điều này đồng nghĩa với việc thu nhập bị giảm 1 nửa. Lương của 1 mình cô ấy không đủ để trang trải chi phí sinh hoạt vì tôi vẫn chưa được đi làm. Tôi sẽ thông cảm nếu cô ấy không muốn tiêm vắc-xin vì lý do chính đáng nhưng cô ấy lại đưa ra những lý do lố bịch và đầy thuyết âm mưu” – người chồng bức xúc.

Trong khi đó, người vợ nói trước tòa: “Tôi đã quá chán nản việc cố làm hài lòng thế giới này. Tôi biết tự chăm sóc bản thân và 3 đứa con của tôi”.

“Hãy để vợ tôi làm những gì cô ấy muốn, miễn là cô ấy để yên cho lũ trẻ. Tôi chỉ đang cố tìm việc để cứu gia đình mình nhưng trong ngành nghề của tôi, điều này thật khó khăn” – người chồng chia sẻ.


Bảo Hạnh

Chia sẻ