Quyết định trên đã được Ủy ban Y tế Quốc gia Đan Mạch công bố rộng rãi, đài RT hôm 28-4 đưa tin.

Có 2 lý do chính để giới chức Đan Mạch quyết định dừng việc tiêm chủng Covid-19 trên toàn quốc. Thứ nhất, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, trong khi tỷ lệ bao phủ vắc-xin của dân số Đan Mạch cao với 89% người dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm phòng đầy đủ. Thứ hai, có một tỷ lệ lớn người dân Đan Mạch đã mắc Covid-19 từ biến chủng Omicron, đồng nghĩa việc miễn dịch cộng đồng trong dân số đã ở mức cao.

“Mùa xuân đã đến, tỉ lệ bao phủ vắc-xin trong dân số Đan Mạch cao và dịch bệnh đã được kiểm soát. Do đó, Ủy ban Y tế Quốc gia đang tiến hành kết thúc các chương trình tiêm chủng phòng Covid-19 trên toàn quốc vào thời điểm này” – đài RT (Nga) dẫn thông báo của Cơ quan Y tế Đan Mạch có đoạn.

Thông báo cũng cho biết người dân Đan Mạch sẽ không được mời đi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 kể từ ngày 15-5. Tuy nhiên, trường hợp chưa đủ, họ vẫn có thể đến các địa điểm tiêm chủng để hoàn thành nốt mũi tiêm của mình.

Đan Mạch đã bắt đầu tiêm chủng ngừa Covid-19 từ sau Giáng sinh năm 2020. Ảnh: RT

Cơ quan Y tế Đan Mạch cũng lưu ý, chương trình tiêm chủng của họ sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn mà có thể người dân sẽ phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vào mùa thu khi vi-rút gây bệnh tiếp tục đột biến.

“Trong khoảng thời gian này các chuyên gia y tế của chúng tôi sẽ xem xét đối tượng nào nên tiêm vắc-xin, khi nào nên tiêm và nên tiêm loại vắc-xin nào” – Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết thêm.

Chiến dịch tiêm chủng Covid-19 của Đan Mạch đã bắt đầu từ ngay sau dịp lễ Giáng sinh năm 2020. Đại đa số trong số 5,8 triệu công dân nước này hiện đã được tiêm ít nhất 2 mũi, ngoài ra 3,6 triệu người đã được tiêm mũi nhắc lại, theo chính phủ Đan Mạch.

Copenhagen đã loại bỏ hầu hết các hạn chế về đại dịch Covid-19 vào tháng 2-2022 khi cho rằng SARS-CoV-2 không còn là mối đe doạ nghiêm trọng đối với hệ thông y tế của họ.

Việc tạm dừng chương trình tiêm chủng của Đan Mạch được đưa ra trong bối cảnh tình hình ứng phó với Covid-19 trên thế giới vẫn còn khác nhau.

Các quốc gia châu Âu và Mỹ đã dỡ bỏ gần hết các hạn chế phòng dịch nhưng Trung Quốc vẫn theo đuổi chiến lược “không Covid-19” và vẫn truy vết các ca nhiễm trong cộng đồng. Chính quyền TP Quảng Châu – Trung Quốc hôm 28-4 hủy hàng trăm chuyến bay và tiến hành xét nghiệm 5,6 triệu người sau khi phát hiện một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại sân bay, theo Reuters.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất kể từ đỉnh dịch đầu năm 2020. Ảnh: Reuters


Bằng Hưng