Trong cập nhật được đăng trên Facebook, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga nỗ lực khoét sâu vào Kramatorsk, một trong hai thành phố lớn ở phía Đông của tỉnh Donetsk vẫn đang trong quyền kiểm soát của Ukraine. Tuy nhiên, theo thông báo, các lực lượng Nga đã “thất bại và rút lui trong trạng thái hỗn loạn” để trở về những vị trí trước đó.

Cũng trong bài đăng này, quân đội Ukraine khẳng định các lực lượng Nga đã triển khai một cuộc tấn công nhằm vào Bakhmut, thị trấn chiến lược ở vùng Donetsk. Cuộc tấn công này, nếu thành công, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Nga lần lượt chiếm quyền kiểm soát Kramatorsk và Sloviansk, trung tâm hành chính trên thực tế của Ukraine. Tuy nhiên, thông báo khẳng định quân đội Nga đã thất bại.

Thông báo còn cho biết quân đội Nga nỗ lực nhưng bất thành trong việc khoan thủng hàng rào phòng ngự Ukraine ở phía Bắc của vùng Kharkiv vì gặp phải sự kháng cự quyết liệt của các lực lượng Ukraine.

Ảnh chụp tại TP Nikopol – Ukraine hôm 15-8. Ảnh: AP

Cùng ngày, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã ngăn cản “một cuộc tấn công phá hoại và khủng bố” nhằm vào một ống dẫn dầu ở vùng Volgograd ở phía Bắc của Nga. Theo FSB, cuộc tấn công này được triển khai bởi 2 công dân Nga cấu kết với các lực lượng Ukraine.

Trong khi đó, Đại tá Douglas Macgregor – một cố vấn trong chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, khẳng định quân đội Ukraine đến giờ chưa thể triển khai các đợt phản công hiệu quả và quân đội Nga nhiều khả năng sẽ chiếm quyền kiểm soát toàn bộ bờ biển của Ukraine trên biển Đen.

Theo đài RT, ông Macgregor còn bác bỏ thông tin nói rằng quân đội Nga đến giờ đã mất khoảng 80.000 quân nhân ở Ukraine. Ông Macgregor khẳng định “số liệu chính xác hơn” có lẽ là khoảng 13.000-15.000 quân nhân Nga thiệt mạng, thấp hơn nhiều so với 60.000-80.000 quân nhân Ukraine tử trận.

Lần gần đây nhất Bộ Quốc phòng Nga cập nhật thương vong là vào cuối tháng 3, khi họ cho biết xung đột Nga-Ukraine khiến 1.351 binh sĩ Nga thiệt mạng và 3.825 bị thương.

Xung đột vũ trang Nga-Ukraine nổ ra vào ngày 24-2 nhưng đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine sa thải hàng loạt quan chức an ninh?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15-8 được cho là đã sa thải 3 lãnh đạo khu vực của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU).

Theo RT, các quan chức an ninh hàng đầu SBU ở các khu vực Kyiv, Lviv và Ternopil đã bị sa thải theo sắc lệnh tổng thống và một nhà lãnh đạo mới ngay lập tức được bổ nhiệm vào văn phòng Kyiv của SBU.

Động thái trên được triển khai sau khi Tổng thống Zelensky được cho là đã cách chức quan chức hàng đầu SBU vì tội phản quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters


Cao Lực