Đại tá Mamady Doumbouya, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của quân đội Guinea, cho biết tình trạng nghèo đói và nạn tham nhũng đã thúc đẩy lực lượng này lật đổ Tổng thống Alpha Conde. 

Phát biểu trên truyền hình, ông này cho biết thêm sẽ cho viết lại hiến pháp. 

Trước đó, giao tranh đã nổ ra tại gần dinh tổng thống ở thủ đô Conakry vào sáng ngày 5-9 (giờ địa phương). Vài giờ sau, một số đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy lực lượng đặc nhiệm vây quanh Tổng thống Conde  bên trong một căn phòng. 

Nhà lãnh đạo 83 tuổi này không chịu trả lời khi một binh sĩ hỏi ông có bị ngược đãi hay không. Hiện chưa rõ nhà lãnh đạo này ở đâu.

Lực lượng đặc nhiệm tiến hành vụ đảo chính hôm 5-9. Ảnh: Reuters

Đại tá Mamady Doumbouya. Ảnh: PM News

Theo một nguồn tin quân sự, cây cầu duy nhất nối liền đất liền với khu vực Kaloum, nơi đặt dinh tổng thống và nhiều tòa nhà chính phủ, đã bị phong tỏa.

Nhóm đảo chính nói thêm đã áp đặt tình trạng giới nghiêm toàn quốc cho đến khi có thông báo mới, đồng thời sẽ triệu tập cuộc họp của nội các ông Conde trong ngày 6-9 (giờ địa phương).

Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước tại khu vực đã lên án mạnh mẽ hành động lật đổ chính quyền bằng vũ lực nói trên và kêu gọi trả tự do lập tức cho ông Conde.

Riêng Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) dọa sẽ trừng phạt Guinea nếu nước này không khôi phục lại trật tự hiến pháp.

Tổng thống Alpha Conde và Đại tá Mamady Doumbouya. Ảnh: PM News

Hình chụp lại từ đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy Tổng thống Alpha Conde lúc bị tạm giữ hôm 5-9. Ảnh: Reuters

Ông Conde lên nắm quyền sau khi tuyên bố thắng cử hồi tháng 10-2020. Ông này đã thay đổi hiến pháp để được ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba, dẫn đến sự phản đối của phe đối lập. Người dân gần đây cũng bất bình trước động thái tăng thuế và giá nhiên liệu của chính phủ giữa lúc ngân sách thiếu hụt.

Ông Conde trở thành tổng thống dân bầu đầu tiên của Guinea vào năm 2010, sau đó tái đắc cử năm 2015. Ông từng thoát chết trong một vụ ám sát hồi năm 2011. 

Với dân số khoảng 13 triệu,  Guinea hiện thuộc số những quốc gia nghèo nhất thế giới.


Phương Võ (Theo Reuters)

Chia sẻ