Thông tin trên do Tổng thống Trump công bố ngày 6-12.

“Rudy Giuliani, cho đến nay là thị trưởng vĩ đại nhất trong lịch sử TP New York, người làm việc không mệt mỏi để vạch trần cuộc bầu cử gian lận nhất (cho đến hiện tại), đã dương tính với Covid-19. Chúc Rudy sớm khỏe lại. Chúng ta sẽ tiếp tục” – Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông Giuliani không bình luận khi được Reuters liên lạc.

Hai nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng ông Giuliani đã tới Bệnh viện ĐH MedStar Georgetown ở thủ đô Washington ngày 6-12 nhưng vẫn chưa nhập viện. Vào ngày 20-11, con trai của ông Giuliani là Andrew Giuliani, trợ lý đặc biệt của tổng thống, đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và 1 ngày sau, con trai Tổng thống Trump là Donald Trump Jr. cũng nhận kết quả tương tự.

Trước đó, đài ABC News cho biết cố vấn pháp lý của Tổng thống Trump Jenna Ellis bị mắc Covid-19 vào mùa hè này.

Luật sư Rudy Giuliani. Ảnh: The New York Times

Ông Giuliani là người dẫn đầu chiến dịch pháp lý nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 của Tổng thống Trump thông qua một loạt vụ kiện tại các bang chiến trường. Cả Tổng thống Trump lẫn ông Giuliani nhiều lần tuyên bố cuộc bầu cử xảy ra “gian lận tràn lan” mà các “bằng chứng” đưa ra đến nay đều bị tòa án bác bỏ.

Gần đây nhất, ngày 3-12, ông Giuliani tới bang Georgia để kêu gọi các nhà lập pháp can thiệp lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden tại đây sau khi đưa ra những yêu cầu tương tự ở bang Michigan ngày 2-12 và bang Arizona ngày 30-11.

Luật sư 76 tuổi là nạn nhân mới nhất của đại dịch Covid-19 tại Nhà Trắng, bao gồm cả Tổng thống Trump, Đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai Barron, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, cố vấn chiến dịch tranh cử Chris Christie… Nhà lãnh đạo Mỹ cùng các cộng sự thân cận thường không đeo khẩu trang và không tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan.

Ông Giuliani còn đối mặt với những rắc rối pháp lý ngày càng tăng. Các công tố viên liên bang ở quận Manhattan – TP New York đang điều tra giao dịch kinh doanh của ông Giuliani ở Ukraine, trong khi 2 cộng sự Lev Parnas và Igor Fruman của ông bị buộc tội vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên, ông Giuliani chưa bị buộc tội hình sự và phủ nhận hành vi sai trái. Còn 2 cộng sự Parnas và Fruman không chịu nhận tội.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ