Phát ngôn viên Raditya Jati thuộc cơ quan quản lý thiên tai BNPB cho biết có ít nhất 49 gia đình bị ảnh hưởng trên đảo Flores. “Hàng chục căn nhà bị chôn vùi dưới lớp bùn đất tại làng Lamanele. Nhà của người dân đã bị lũ cuốn trôi” – trích lời ông Jati.

Ở hòn đảo Adonara nằm ở phía Đông quần đảo Flores, một chiếc cầu bị sập và các nhóm cứu hộ đang làm việc trong điều kiện thời tiết mưa nặng hạt, sóng to và gió lớn. Hơn 40 người vẫn đang mất tích ở Indonesia và các quan chức cảnh báo số người tử vong có thể tăng cao.

“Đã có 55 người chết nhưng con số này rất biến động và chắc chắn sẽ thay đổi, trong khi 42 người khác mất tích” – ông Jati nói với đài truyền hình MetroTV.

Một ngôi làng bị ảnh hưởng bởi lũ quét trên đảo Flores – Indonesia. Ảnh: AP

Người dân đánh giá mức độ thiệt hại của 1 ngôi làng trên đảo Flores. Ảnh: AP

Trong khi đó, tại Đông Timor, các hãng tin dẫn lời quan chức địa phương cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng vì lở đất. Nhiều người trong số các nạn nhân được cho là sinh sống ở thủ đô Dili. Phó Thủ tướng Đông Timor José Reis gọi đây là trận thiên tai tồi tệ nhất nước này trong vòng 40 năm qua.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và thúc giục người dân làm theo các khuyến cáo của cơ quan chức năng trong giai đoạn thời tiết khắc nghiệt. “Tôi đã ra lệnh tiến hành nỗ lực cứu trợ thiên tai 1 cách nhanh chóng và tốt đẹp, chẳng hạn như hỗ trợ dịch vụ y tế, cung cấp dịch vụ hậu cần và các nhu cầu cơ bản cho những người phải sơ tán và sửa chữa cơ sở hạ tầng”.

Sạt lở và lũ quét là những hiện tượng thường xảy ra ở Indonesia vào mùa mưa. Hồi tháng 1, có ít nhất 40 người thiệt mạng khi lũ quét ập đến thị trấn Sumedang trên đảo Java. Tháng 9-2020, 11 người thiệt mạng trong vụ sạt lở tại Borneo. Trước đó vài tháng, hàng chục người cũng tử vong vì hiện tượng tương tự ở Sulawesi.

Theo thống kê của cơ quan quản lý thiên tai Indonesia, gần 1 nửa dân số nước này, tức 125 triệu người, đang sinh sống ở những khu vực có nguy cơ sạt lở.

Một ngôi nhà đổ sập ở thủ đô Dili – Đông Timor. Ảnh: Reuters

Nước lũ tàn phá nhiều con đường ở thủ đô Dili. Ảnh: EPA


Bảo Hạnh

Chia sẻ