Theo hãng tin Reuters, đúng như dự đoán, bác sĩ Anthony Fauci đã sử dụng cuộc họp báo cuối cùng để khuyến khích người Mỹ tiêm vắc-xin COVID-19 bao gồm các mũi tăng cường, đồng thời đề cao hiệu quả của khẩu trang.

Bác sĩ Fauci cho biết sau 13 tỉ liều vắc-xin COVID-19 được cung cấp trên toàn thế giới, rõ ràng có rất nhiều thông tin khẳng định chúng an toàn.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh thực tại đáng buồn liên quan đến việc là nước Mỹ dẫn đầu thế giới về số ca tử vong do COVID-19, cho dù là đất nước của những nhà sản xuất vắc-xin hàng đầu.

Bác sĩ Anthony Fauci sẽ từ chức vào tháng 12 sau hơn nửa thế kỷ phục vụ – Ảnh: REUTERS

“Khi tôi nhìn thấy những người ở đất nước này, vì sự chia rẽ, vì những lý do không liên quan gì đến sức khỏe cộng đồng mà không tiêm vắc-xin; phải làm như vậy chỉ vì sự chia rẽ và khác biệt về ý thức hệ; với tư cách là một bác sĩ, tôi rất đau lòng” – bác sĩ Fauci tuyên bố.

Ông nói thêm: “Tôi không muốn thấy bất kỳ ai phải nhập viện và bất kỳ ai chết vì COVID-19. Cho dù bạn là đảng viên Cộng hòa hay Dân chủ, đối với tôi cũng không có gì khác biệt”.

Tham gia cùng bác sĩ Fauci tại bục phát biểu, điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng – bác sĩ Ashish Jha – cho biết chính quyền đang cố gắng nhấn mạnh vai trò của các bác sĩ như nguồn cung cấp thông tin về đại dịch thay vì “những tiếng nói thiếu hiểu biết”.

Bác sĩ Jha nêu bật tác hại của thông tin sai lệch trong cuộc chiến chống COVID-19 và kêu gọi: “Bạn có thể quyết định tin tưởng các bác sĩ Mỹ hay tin tưởng một số anh chàng ngẫu nhiên trên Twitter. Bạn nên suy nghĩ về trách nhiệm cá nhân của mình. Bạn có muốn trở thành nguồn cung cấp thông tin sai lệch và xuyên tạc không?”.

Bác sĩ Anthony Fauci, 81 tuổi, nguyên Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cố vấn y tế trưởng cho 7 tổng thống Mỹ kể từ thời cựu Tổng thống Ronald Reagan, sẽ chính thức vào tháng 12 sắp tới sau 54 năm phục vụ.

Trong những tháng đầu tiên của đại dịch – năm 2020 – bác sĩ Fauci đã thúc đẩy các nỗ lực khoa học nhằm phát triển và thử nghiệm vắc-xin COVID-19 trong thời gian kỷ lục. Ông từng khiến cựu Tổng thống Donald Trump và các đảng viên đảng Cộng hòa phẫn nộ vì những cảnh báo nghiêm trọng về đại dịch và khuyên không nên mở cửa lại nền kinh tế Mỹ.

Sau những sóng gió giai đoạn đầu đại dịch, ông tiếp tục được chính phủ Mỹ tin cậy và trọng dụng dưới thời Tổng thống Joe Biden.

. Nhà Trắng cắt ngang câu hỏi của phóng viên về nguồn cốc COVID-19

Theo Fox News, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã tỏ ra giận dữ với các phóng viên đặt câu hỏi với bác sĩ Anthony Fauci về nguồn gốc của COVID-19 trong cuộc họp báo hôm 22-11 nói trên.

Khi phóng viên Dania Glebova của tờ Daily Caller đặt câu hỏi về những gì bác sĩ Fauci đã làm để điều tra về nguồn gốc của COVID-19, bà Jean-Pierre đã ngăn cô lại và quở trách vì “nói không đúng lúc”: “Chúng tôi có một quy trình ở đây. Tôi không kêu gọi những người la hét. Bạn đang thiếu tôn trọng đồng nghiệp của mình và khách của chúng tôi” – thư ký báo chí Nhà Trắng nói và tuyên bố cô Glebova đã “xong việc” khi cô phản đối, tuyên bố sẽ “không qua lại” với phóng viên này.


Anh Thư