Giới chức Mỹ ngày 31-10 cho biết David Wayne Depape, 42 tuổi, mang theo dây và băng keo, đột nhập vào nhà của vợ chồng bà Pelosi ở TP San Francisco vào rạng sáng 28-10. Y lên lầu, nơi ông Paul Pelosi (82 tuổi) đang ngủ và yêu cầu được nói chuyện với bà Nancy.

“Ngôi nhà và bản thân chủ tịch Hạ viện bị nhắm mục tiêu. Đây là một cuộc tấn công mang động cơ chính trị” – Công tố Quận San Francisco Brooke Jenkins cho biết tại buổi họp báo tối 31-10 trong lúc công bố các cáo buộc nhằm vào DePape, bao gồm nỗ lực giết người, tấn công bằng hung khí nguy hiểm, hành hung người lớn tuổi, đe dọa quan chức…

Giới chức cho biết DePape đập vỡ cửa kính nhà bà Nancy bằng búa, trước khi bước lên lầu và đánh thức ông Paul. DePape yêu cầu ông Paul tiết lộ vị trí của bà Nancy và nói rằng hắn sẽ chờ bà, giới chức cho biết thêm.

DePape sau đó trói ông Paul và khi ông cố lấy điện thoại, ông đã bị hắn ngăn cản. Ông Paul sau đó nói với DePape rằng ông cần sử dụng nhà vệ sinh và đã nhân cơ hội này để lấy điện thoại di động gọi lực lượng chức năng.

Vợ chồng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AP

Xuất hiện vào khoảng 2 giờ 22 phút ngày 28-10, cảnh sát thấy ông Paul và DePape giằng co cây búa. Ông Paul bị DePape giáng ít nhất 1 đòn búa trước khi hắn bị cảnh sát khống chế. Trên đường đến bệnh viện, ông Paul nói rằng ông và DePape không có bất cứ mối quan hệ nào và đây là lần đầu tiên ông thấy hắn.

DePape nói với các nhà điều tra rằng y muốn nói chuyện với bà Nancy, người bị hắn mô tả là “lãnh đạo của những kẻ dối trá trong đảng Dân chủ”.

DePape tiết lộ thêm kế hoạch của hắn là bắt bà Nancy “nói ra sự thật” rồi trả tự do cho bà nhưng nếu bà “nói dối”, hắn sẽ “đánh gãy xương bánh chè của bà”.

“Nếu bị đánh gãy xương bánh chè, bà Nancy sẽ phải đi xe lăn đến quốc hội. Điều này sẽ cảnh báo những thành viên khác của quốc hội rằng họ phải hứng chịu hậu quả vì hành động của mình” – AP dẫn nội dung đơn tố cáo cho biết.

Vụ việc diễn ra trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào ngày 8-11 đã làm dấy lên nhiều nỗi lo liên quan đến bạo lực cực đoan. Theo hãng tin AP, đã xuất hiện những lời lẽ hăm dọa an ninh nhằm vào các nhà lập pháp và quan chức bầu cử.

David Wayne Depape, 42 tuổi. Ảnh: AP


Cao Lực