Nhân chứng kể trên là một thanh niên trong độ tuổi 20 làm việc tại một cửa hàng ở khu vực Itaewon. Anh kể với hãng tin Yonhap tối 30-10 (giờ địa phương): “Tôi nghĩ rằng tôi đã khiêng khoảng 50 thi thể. Tất cả những gì tôi có thể nghĩ khi đó là tôi phải cứu thêm người, dù chỉ là một người nữa”.

Nhân chứng giấu tên cho biết khi anh đến con hẻm hẹp và dốc, nhiều người đã bị mắc kẹt và giẫm đạp, trong đó có một số người bất tỉnh. Anh kể lại: “Tôi đã cố gắng kéo ra một người bị chôn vùi dưới các thi thể. Chỉ cần cứu được một người thôi, tôi đã thấy biết ơn lắm rồi”.

Hiện trường hôm 30-10. Ảnh: Korea Times

Nhân chứng, người làm việc tại cửa hàng nằm đối diện con hẻm dốc, cho biết đám đông lần này không giống những gì anh từng thấy trước đây và cho rằng việc kiểm soát đám đông có thể ngăn chặn thảm kịch như vậy.

Anh kể nhiều người vào thời điểm đó còn nhầm tưởng là một buổi biểu diễn Halloween ngay cả khi các lực lượng phản ứng nhanh đến hiện trường hô hấp nhân tạo cho nạn nhân và những âm thanh “cứu tôi” vang lên. Anh cho biết nhiều người tại hiện trường đã chung sức cứu sống những nạn nhân trẻ tuổi.

Gia đình của những người mất tích trong vụ giẫm đạp chờ đợi tin tức người thân tại Trung tâm Dịch vụ Cộng đồng Hannam-dong, Seoul. Ảnh: Yonhap

Các quan chức cho biết số người thiệt mạng trong lễ hội Halloween kinh hoàng đã tăng lên 154 người, trong đó có 26 người nước ngoài, và 133 người bị thương. Theo các quan chức, số người chết có thể tăng thêm khi 33 người vẫn trong tình trạng nguy kịch.

26 nạn nhân nước ngoài bao gồm 5 người Iran, 4 người Trung Quốc, 4 người Nga, 2 người Mỹ, 2 người Nhật Bản và một người đến từ các nước Pháp, Úc, Na Uy, Áo, Việt Nam, Thái Lan, Kazakhstan, Uzbekistan và Sri Lanka.

Ước tính có khoảng 100.000 người đã đến Itaewon, một trong những khu phố nổi tiếng nhất ở Seoul. Đây là sự kiện Halloween đầu tiên ở Seoul trong 3 năm sau khi nước này dỡ bỏ nhiều hạn chế phòng dịch COVID-19.

Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu hôm 30-10. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ định thiết lập quận Yongsan, nơi có khu Itaewon, ở trung tâm Seoul là vùng thảm họa đặc biệt để dễ dàng cung cấp tài chính và các hỗ trợ khác từ chính quyền trung ương.

Trong bài phát biểu hôm 30-10, ông Yoon cho rằng thảm kịch này đáng lẽ không bao giờ được phép xảy ra. Ông cũng ra thời hạn quốc tang và cho treo cờ rủ tại tất cả các tòa nhà chính quyền.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo hôm 31-10 cam kết điều tra tới cùng thảm họa giẫm đạp ở Itaewon. “Chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình để có những thay đổi cần thiết nhằm ngăn chặn tai nạn tương tự tái diễn” – ông Han nhấn mạnh.

Toàn cảnh thảm kịch đêm Halloween ở Hàn Quốc


Xuân Mai