Thời tiết trong năm 2021 ngày càng khắc nghiệt và xảy ra ở những nơi từng tránh khỏi tác động của tình trạng toàn cầu ấm dần lên trong quá khứ.

Tại Mỹ, lệnh sơ tán đã được ban bố ở một số vùng miền Tây nước này hôm 3-8 do cháy rừng lan rộng. Chỉ riêng ở bang Oregon, hàng chục đám cháy rừng đã bùng phát trong vòng 48 giờ. Trong khi đó, bang Montana ghi nhận 13 đám cháy mới xảy ra trong 24 giờ.

Theo đài ABC News, hiện có khoảng 90 đám cháy rừng lớn hoành hành ở 12 bang miền Tây nước Mỹ, trong đó nhiều nơi đang hứng chịu tình trạng hạn hán nghiêm trọng.

Một người dân nỗ lực dập tắt đám cháy ở ngoại ô thủ đô Athens – Hy Lạp hôm 4-8 Ảnh: REUTERS

Tại châu Âu, Hy Lạp là một trong những quốc gia mới nhất đối mặt hiểm họa nắng nóng, cháy rừng. Theo thống kê hôm 3-8, đã có 81 vụ cháy rừng xảy ra trong vòng 24 giờ. Vụ cháy rừng lớn nhất xảy ra ở phía Bắc thủ đô Athens. Bất chấp nỗ lực của hơn 500 lính cứu hỏa, đám cháy này đã lan đến khu dân cư, khiến hàng ngàn người phải sơ tán.

Theo tạp chí The Week, Thứ trưởng Bộ Bảo vệ Dân sự Hy Lạp Nikos Hardalias cho biết nước này đang trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong 40 năm qua, với nhiệt độ tại Athens lên tới 45 độ C. Ngoài Hy Lạp, cháy rừng còn bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ý và Albania.

Trước đó, hồi giữa tháng 7, Đức và Bỉ chứng kiến thảm họa mưa lũ lịch sử, khiến ít nhất 209 người chết và hàng chục người mất tích. Thiên tai này còn gây không ít thiệt hại ở Luxembourg, Hà Lan và Thụy Sĩ.

Còn tại Trung Quốc, mưa lũ nghiêm trọng cũng khiến ít nhất 302 người thiệt mạng tại tỉnh Hà Nam vào tháng rồi. Trong khi đó, Ấn Độ ghi nhận lượng mưa kỷ lục khiến ít nhất 180 người thiệt mạng và 1.028 ngôi làng bị ảnh hưởng từ ngày 22-7.

Các nhà khoa học khí hậu tin rằng tình trạng biến đổi khí hậu đang thúc đẩy những hiện tượng thời tiết cực đoan, từ mưa lũ, cháy rừng nghiêm trọng cho đến nắng nóng. Đáng chú ý, biến đổi khí hậu giờ đây không chỉ là vấn đề của nước nghèo mà còn là của nước giàu.

Bà Debby Guha-Sapir, nhà sáng lập cơ sở dữ liệu thiên tai quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về thảm họa (Bỉ), nhận định với hãng tin AP rằng nắng nóng sẽ là thách thức lớn ở các nước phương Tây đang đối mặt tình trạng già hóa dân số do người lớn tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng cực đoan nhất. “Nắng nóng sẽ trở thành vấn đề thực sự trong vài năm tới” – bà Debby Guha-Sapir cảnh báo. 


XUÂN MAI

Chia sẻ