Hãng thông tấn Reuters dẫn lời lực lượng chống khủng bố ở Kurdistan cho biết tổng cộng có 12 quả tên lửa tầm xa bắn vào Erbil từ bên ngoài lãnh thổ Iraq.

Mục tiêu của các đợt tấn công nhắm vào lãnh sự quán Mỹ cũng như một sân bay trong thành phố. Báo Anh Daily Mail tiết lộ loạt tên lửa đạn đạo trên đều do Iran sản xuất.

Giới chức y tế Kurdistan nói rằng vụ tấn công tại Erbil “không gây thương vong”, trong khi giới chức Mỹ cũng lên tiếng xác nhận điều tương tự với quân nhân của họ.

Phản ứng về vụ tấn công, giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite người Iraq Moqtada al-Sadr viết trên Twitter: “Erbil đang bị thiêu rụi … như thể người Kurd không phải là người Iraq”.

Lãnh đạo người Kurd ở miền Bắc Iraq Masrour Barzani tiếp lời: “Chúng tôi sẽ không cúi đầu trước những kẻ hèn nhát. Tôi cực lực lên án loạt tấn công hôm nay nhằm vào Erbil và yêu cầu dân thường thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng an ninh”.

Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi cũng lên tiếng chỉ trích vụ tấn công và khẳng định “sẽ đứng vững trước bất cứ mối đe doạ nào”, đồng thời ra lệnh điều tra những kẻ gây ra vụ việc.

Hiện chưa có bất cứ tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm đã phóng loạt tên lửa tầm xa nhắm vào Erbil và mục tiêu của họ là gì.

Lãnh sự quán Mỹ ở Erbil bị nhắm mục tiêu bởi tên lửa tầm do Iran sản xuất. Ảnh: Twitter.

Đây không phải lần đầu tiên khu vực Erbil nói riêng và lãnh thổ Iraq nói chung bị tấn công bởi những “kẻ giấu mặt” trong thời gian gần đây.

Một máy bay không người lái chứa đầy chất nổ đã tấn công trụ sở liên quân Iraq trong khu vực quân sự của sân bay Erbil vào tháng 4-2021.

Liên tiếp trong tháng 5 và tháng 6 cũng đã xảy ra các vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân Ain Al Asad và sân bay quốc tế Baghdad.

Vụ tấn công tên lửa mới nhất diễn ra trong bối cảnh các bên phải tạm ngừng các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA với Iran ở Vienna (Áo).


Bằng Hưng