Một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết đoạn video xuất hiện lần đầu tiên trên mạng hôm 8-9 đã được xác thực và nó được quay “cách đây vài tháng”.  Nguồn tin này cho biết các binh sĩ đã kiềm chế không sử dụng súng.

Đoạn video cho thấy các binh sĩ đụng độ gần một con sông. Đoạn video, có hàng triệu lượt xem, cũng cho thấy những binh sĩ Trung Quốc trang bị gậy gộc và khiên chống bạo động. Một số binh sĩ Ấn Độ mang súng trường trên lưng nhưng không bắn.

Hình ảnh mờ trong đoạn video cho thấy video được quay bằng điện thoại.

Hình ảnh trong video vụ đụng độ được cho là giữa binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ. Ảnh: Weibo

Hôm 15-6, một cuộc ẩu đả bạo lực đã nổ ra tại Thung lũng Galwan ở vùng Ladakh của Ấn Độ, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Thời điểm đó, Bắc Kinh từ chối cho biết phía Trung Quốc có bao nhiêu binh sĩ thương vong.

Một đoạn video cho thấy cảnh quân đội Trung – Ấn đánh nhau bằng nắm đấm và gậy gộc

Một nhà phân tích quân sự đề nghị giấu tên cho biết đoạn video có thể là hình ảnh từ một vụ đụng độ giữa binh sĩ Trung – Ấn ở sông Galwan hồi tháng 5 chứ không phải hôm 15-6.

Người này cho hay: “Đánh giá vũ khí của hai phía, đoạn video có thể đã được quay lại từ trước vụ xung đột hôm 15-6. Chúng ta đều biết hai bên chỉ đưa các đơn vị được vũ trang tốt nhất tới biên giới sau tháng 5”.

Trong khi đó, máy bay ném bom chiến lược H-6H của Trung Quốc được cho là đã xuất hiện tại căn cứ không quân ở Tây Tạng, gần khu vực biên giới đang xảy ra tranh chấp với Ấn Độ.

Máy bay vận tải Xian Y-20 đã xuất hiện tại một căn cứ không quân ở Tây Tạng. Ảnh: Weibo

Hình ảnh trên tài khoản mạng xã hội của Chiến khu miền Trung thuộc quân đội Trung Quốc hôm 8-9 cho thấy ít nhất 3 máy bay ném bom chiến lược Xian H-6H và một máy bay vận tải Xian Y-20 đã xuất hiện tại một căn cứ không quân ở Tây Tạng.

Chú thích hình ảnh các máy bay cho biết thành viên phi hành đoàn đóng quân tại căn cứ trên một “cao nguyên”, thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ Tây Tạng. Họ được giao nhiệm vụ bảo trì và tiếp nhiên liệu cho máy bay.

Trong số các máy bay, máy bay ném bom H-6H của Trung Quốc có tầm hoạt động 2.500 km, có khả năng mang theo vũ khí không đối đất hạng nặng hoặc tên lửa hành trình chống hạm.

Trong khi đó, một lữ đoàn của đoàn quân số 77 thuộc Chiến khu miền Tây của quân đội Trung Quốc hôm 9-9 cho biết đã tham gia cuộc tập trận phòng không bắn đạn thật tại một “sa mạc Tây Bắc”, cụm từ dùng để mô tả khu tự trị Tân Cương, nằm gần khu vực Ladakh của Ấn Độ, nơi binh sĩ hai nước đang đối đầu.


Xuân Mai (Theo SCMP)

Chia sẻ