Phần lớn Đông Nam Á đã tránh được ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 hồi năm ngoái nhưng khu vực này đang trong “tầm ngắm” của làn sóng lây nhiễm mới, khiến hệ thống y tế tê liệt và đe dọa các nền kinh tế điêu đứng.

Tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng tại Malaysia khi nước này có tỉ lệ ca nhiễm/1 triệu người mỗi ngày đã vượt Ấn Độ, dựa trên số liệu trong 7 ngày qua. Dữ liệu mới nhất cho thấy Malaysia hôm 25-5 ghi nhận 205,1 ca/1 triệu người, cao hơn so với tỉ lệ 150,4 ca/1 triệu người tại Ấn Độ tính theo giai đoạn 7 ngày.

Dân số Malaysia khoảng 32 triệu người, thấp hơn nhiều so với gần 1,4 tỉ dân của Ấn Độ. Theo đài CNBC, Malaysia ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao kỷ lục với 7.478 ca hôm 26-5, nâng tổng số ca mắc lên hơn 533.300 ca và hơn 2.300 ca tử vong do dịch Covid-19. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ y tế cộng đồng Malaysia Zainal Ariffin Omar cho rằng số ca mắc trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Một số người mặc đồ bảo hộ chôn cất nạn nhân Covid-19 ở huyện Gombak – Malaysia hôm 23-5 Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cảnh báo số ca mắc mới mỗi ngày tăng lũy thừa và có thể gia tăng theo phương thẳng đứng. Tổng giám đốc y tế Malaysia cho biết người dân cần phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất trong 2 tuần tới.

Theo hãng tin Reuters, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Malaysia M.Subramaniam cho rằng các cơ sở y tế tư nhân cần phải vào cuộc để giúp đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng thông qua việc chính phủ cấp phép cho họ tự mua vắc-xin. Theo ông M.Subramaniam, nếu lĩnh vực tư nhân không được cấp phép làm nhiều hơn nữa, Malaysia sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 80% dân số với tốc độ như hiện nay.

Tại Thái Lan, các bệnh viện đang quá tải khi số ca mắc mới tăng cao, đặc biệt số ca mắc Covid-19 tăng vọt sau lễ hội Songkran vào giữa tháng 4. Đến nay, Thái Lan ghi nhận hơn 137.000 ca mắc và hơn 870 ca tử vong do dịch Covid-19. Các nhà chức trách đang phải nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong các nhà tù, chợ và nơi ở của công nhân xây dựng.

Trong khi sự tăng vọt số ca mắc ở Thái Lan và Malaysia là đáng lo ngại, các chuyên gia tỏ ra lo lắng hơn về những quốc gia khác như Campuchia, Lào và Myanmar, những nơi hệ thống y tế chưa được trang bị tốt.

Campuchia và Lào từng kiểm soát được dịch Covid-19 vào năm 2020 nhờ các biện pháp phòng dịch nhanh chóng và nghiêm ngặt nhưng các nước này đang chứng kiến sự gia tăng số ca mắc mới theo cấp số nhân. Số ca mắc Covid-19 tại Campuchia đã tăng 50 lần kể từ tháng 2, nâng tổng ca mắc lên hơn 26.989 trong khi số trường hợp tử vong là 190.

Kịch bản đang diễn ra ở Đông Nam Á tương tự những gì đã được chứng kiến ở Ấn Độ và Nepal. Tại Philippines, số ca mắc Covid-19 tăng cao do biến thể mới xuất hiện từ tháng 12 năm ngoái đang khiến các bệnh viện quá tải. Hiện xuất hiện thêm lo ngại cho rằng Philippines sắp phải đối mặt một đợt bùng phát dịch khác khi 55% mẫu xét nghiệm tại một khu vực phía Nam vùng đô thị Manila, với dân số khoảng 3 triệu người, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tổ chức Y tế thế giới hôm 26-5 công bố báo cáo cho biết biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tại Ấn Độ – biến thể B.1.617 – đã được ghi nhận tại 53 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Vừa chống dịch vừa chống bão

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ càng trở nên phức tạp khi nước này phải vừa chống dịch vừa chống bão. Bão Yaas phá hủy hàng chục ngàn ngôi nhà ở miền Đông Ấn Độ hôm 26-5, chỉ vài ngày sau khi bão Tauktae tràn vào bờ biển miền Tây, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Cơn bão Yaas buộc hơn 1,2 triệu người sơ tán, gây áp lực cho công tác phòng dịch ở địa phương trong bối cảnh Ấn Độ ghi nhận hơn 27,1 triệu ca mắc và hơn 311.000 ca tử vong do dịch Covid-19.


Xuân Mai

Chia sẻ