Đoạn clip dài 36 giây, do tờ Washington Examiner thu được, ban đầu được đăng trong phòng trò chuyện trực tuyến riêng của Taliban khoảng một tuần trước. Nó ghi lại cảnh 6 tay súng Taliban vây quanh 1 người đàn ông nằm dưới đất, đầu nạn nhân được đặt trên ngực. 

“Bắn hắn ta đi. Hắn ta phải trông như bị bắn!” – chỉ huy của nhóm tay súng nói ở cuối clip, cho thấy ý định che giấu nguyên nhân cái chết do chặt đầu. Họ còn ăn mừng, hô lên “Thánh vĩ đại” và ca ngợi thủ lĩnh tối cao Hibatullah Akhundzada.

Đoạn clip đặt ra những câu hỏi quan trọng về lời hứa của Taliban với cộng đồng quốc tế về việc họ sẽ ân xá cho những người phản đối hành động xâm chiếm Afghanistan của Taliban. “Tôi muốn đảm bảo với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, rằng sẽ không ai bị hại. Chúng tôi không muốn có thù trong giặc ngoài” – phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban nói hồi tháng 8.

Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban. Ảnh: AP

Trong khi đó, những người dân địa phương không tỏ ra bất ngờ về sự dã man của video trên. “Hành động đó thật man rợ và tôi sẽ không bao giờ tin tưởng Taliban. Khủng bố thì luôn là khủng bố” – nhà tư vấn an ninh Afghanistan Nasser Von Wazirit nói với tờ Examiner.

Trong 1 diễn biến khác, trong chuyến thăm 1 trong những địa điểm bị tấn công khủng bố trong sự kiện 11-9 ở bang Pennsylvania, Tổng thống Mỹ Joe Biden 1 lần nữa bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan và nói Mỹ không thể “xâm lược” mọi quốc gia có al-Qaeda hiện diện. 

Tổng thống Joe Biden và phu nhân đặt hoa tưởng niệm khi đến thăm TP Shanksville. Ảnh: AP

“al-Qaeda có thể quay lại Afghanistan không. Có. Nhưng đoán xem, tổ chức này cũng đã có mặt ở những nơi khác rồi. Thế chiến lược là gì? Nơi nào có al-Qaeda thì chúng ta phải xâm lược và đưa quân đến sao? Thôi nào!” – ông Biden trả lời các phóng viên bên ngoài 1 trạm cứu hỏa ở TP Shanksville.

Tổng thống Biden cho rằng thật sai lầm khi nghĩ Afghanistan có thể được thống nhất một cách ý nghĩa. Ông khẳng định lực lượng Mỹ đã đạt được sứ mệnh trung tâm khi giết chết thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden vào ngày 2-5-2011 tại Pakistan. 


Bảo Hạnh

Chia sẻ