Chính phủ Tây Ban Nha cho biết chiến đấu cơ không xác định trên không phận các nước Baltic đã buộc máy bay chiến đấu đa nhiệm Eurofighter Typhoons (Tây Ban Nha) phía sau 2 nhà lãnh đạo xuất kích để giám sát. Cuộc họp báo sau đó trở lại bình thường.

Truyền thông Tây Ban Nha khẳng định chiến đấu cơ lạ nêu trên là của Nga nhưng tuyên bố của chính phủ nước này không cung cấp thông tin chi tiết.

Một quan chức giấu tên của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) sau đó chia sẻ với AP rằng máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha cất cánh “để xác định 2 chiến đấu cơ bay vào biển Baltic”. Cũng theo quan chức này, 2 chiến đấu cơ lạ kể trên là Su-24 của Nga.

“Hai máy bay Nga không thông báo kế hoạch bay, không bật thiết bị phát sóng chuyến bay và cũng không liên lạc với kiểm soát không lưu” – vị này khẳng định.

Chiến đấu đa nhiệm Eurofighter Typhoons của Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 2 máy bay ném bom Su-24 của họ tiến hành hoạt động huấn luyện bay theo lịch trình trên vùng biển trung lập của Baltic vào ngày 8-7, theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế về sử dụng không phận và không xâm phạm biên giới của bất cứ quốc gia nào.

Ba nước Baltic – gồm Estonia, Latvia và Lithuania – gia nhập NATO vào năm 2004 và không có chiến đấu cơ riêng. NATO có trách nhiệm bảo đảm an ninh không phận của 3 quốc gia này theo các sứ mệnh luân phiên 4 tháng từ căn cứ không quân ở Siualiai (Lithuania) và Amari (Estonia).

Máy bay mà các nước thành viên giao trọng trách thực hiện các sứ mệnh của NATO luôn trong trạng thái sẵn sàng quanh năm bất kể ngày đêm. Những máy bay này xuất kích khoảng 400 lần ở châu Âu hồi năm ngoái, chủ yếu để phản ứng với máy bay quân sự Nga.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda (phải) và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez trong cuộc họp báo hôm 8-7. Ảnh: AP


Cao Lực

Chia sẻ