Sự ra đi của Mỹ đánh dấu sự kết thúc của một lối ra đầy đau khổ, hỗn loạn và đẫm máu khỏi cuộc chiến dài hơi nhất của nước Mỹ.

Tướng Kenneth McKenzie nêu rõ: “Tôi thông báo rằng chúng tôi đã hoàn thành rút quân khỏi Afghanistan và kết thúc chiến dịch sơ tán công dân Mỹ”. Cụ thể, chiếc phi cơ vận tải C-17 thực hiện chuyến bay cuối cùng cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai lúc 11 giờ 59 phút ngày 30-8 (giờ địa phương). Trên máy bay có đại sứ Mỹ Ross Wilson và những lính Mỹ cuối cùng ở Kabul.

Lính Mỹ cuối cùng rời Afghanistan, ông Biden có thực hiện được lời hứa?

Tuy nhiên, tướng McKenzie cho biết hàng trăm công dân Mỹ vẫn ở lại Afghanistan. Ông McKenzie nói với các phóng viên: “Chuyến bay này mang theo rất nhiều nỗi đau lòng. Chúng tôi không thể đưa toàn bộ những người chúng tôi muốn đưa đi. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng nếu ở lại thêm 10 ngày nữa, chúng tôi vẫn không thể di tản tất cả những ai chúng tôi muốn đưa đi. Không còn hoạt động sơ tán nào ở sân bay nữa”.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói với Fox News hôm 30-8 số mắc kẹt vào khoảng dưới 250 người. Quan chức này nói thêm rằng Bộ Ngoại giao cũng cam kết sơ tán “những người đã làm việc với chúng tôi”, ám chỉ các “đối tác” Afghanistan.

Tướng McKenzie thông báo chuyến bay chở những lính Mỹ cuối cùng đã rời Kabul hôm 30-8, kết thúc chiến dịch can thiệp quân sự kéo dài 20 năm ở Afghanistan. Ảnh: Yahoo News

Fox News bình luận Tổng thống Joe Biden đã thất hứa. Tổng thống Biden từng nói với đài ABC rằng Mỹ sẽ ở lại để đưa tất cả người Mỹ ra khỏi Afghanistan, bao gồm cả người Mỹ và các đồng minh Afghanistan và gia đình của họ, ngay cả khi điều đó có nghĩa là quá thời hạn rút hết quân vào ngày 31-8.

Tướng Frank McKenzie cho biết lực lượng Taliban đảm bảo an ninh xung quanh sân bay Kabul, hợp tác tích cực trong những ngày cuối cùng khi lính Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Tướng McKenzie cũng cho biết một trong những công việc cuối cùng của tướng Chris Donahue, Tư lệnh Sư đoàn Không vận số 82, trước khi rời Afghanistan là trao đổi với những thủ lĩnh của Taliban. Nội dung cuộc nói chuyện chỉ nhằm điều phối việc lính Mỹ rút đi và “không có gì hơn thế”.

Binh sĩ Mỹ đảm bảo an ninh cho công tác sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 20-8. Ảnh: Reuters

Về phía Taliban, người phát ngôn Qari Yusuf xác nhận: “Lính Mỹ cuối cùng đã rời sân bay Kabul và đất nước chúng ta đã giành được độc lập hoàn toàn”.

Anas Haqqani, một quan chức cấp cao của Taliban, chia sẻ trên Twitter rằng sau 20 năm chiến đấu, ông ta rất tự hào khi được chứng kiến “khoảnh khắc lịch sử” này.

Tối 30-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu: “Giờ đây, 20 năm hiện diện quân sự của chúng ta ở Afghanistan đã kết thúc”. Ông Biden cũng cảm ơn những binh sĩ còn nán lại Afghanistan những ngày qua. Tổng thống Biden nói: “Trong 17 ngày qua, quân đội Mỹ thực hiện cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử, sơ tán hơn 120.000 người Mỹ, công dân các nước đồng minh và người Afghanistan”.

Ông Biden cho biết sau khi các nước rút quân, thế giới vẫn gây áp lực để Taliban phải tuân thủ cam kết để những người muốn rời khỏi Afghanistan được rời đi an toàn.

Chiến dịch di tản kết thúc với hơn 122.000 công dân nước ngoài và người Afghanistan được đưa khỏi quốc gia Trung Á sau khi Taliban hoàn tất tiến trình kiểm soát nước này.

Theo tờ Al Jazeera, những tiếng súng ăn mừng vang lên ở thủ đô Kabul sau khi chiếc C-17 cuối cùng của Mỹ cất cánh. Các tay súng Taliban đổ ra khắp những nẻo đường ở thủ đô và bắn chỉ thiên ăn mừng.


Huệ Bình

Chia sẻ