Ông Guterres cho hay: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để huy động tất cả các bên liên quan chủ chốt và cộng đồng quốc tế gây sức ép lên Myanmar để đảm bảo cuộc đảo chính này thất bại. Đó là tình trạng hoàn toàn không thể chấp nhận sau cuộc bầu cử, cuộc bầu cử mà tôi tin diễn ra bình thường và sau giai đoạn chuyển đổi lớn”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres cho rằng tất cả những người bị quân đội Myanmar giam giữ trong cuộc đảo chính phải được trả tự do và trật tự hiến pháp cần được khôi phục. Ông Guterres hy vọng có thể khiến cho quân đội Myanmar hiểu rằng đây không phải là cách để điều hành đất nước và phát triển.

Xe bọc thép của quân đội Myanmar trên đường phố. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBALHQ) hôm 2-2, bà Christine Schraner Burgener, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Myanmar, lên án mạnh mẽ vụ đảo chính của quân đội Myanmar và cho rằng HĐBALHQ cần gửi rõ thông điệp rõ ràng ủng hộ dân chủ tại Myanmar, đồng thời đảm bảo quốc gia này không rơi vào tình trạng bị cô lập như trong quá khứ.

Tuy nhiên, tuyên bố chung không được đưa ra vì phái bộ ngoại giao Trung Quốc và Nga từ chối thông qua với lý do cần gửi dự thảo về chính phủ đánh giá.

Hôm 1-2, quân đội Myanmar đã bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và những lãnh đạo khác với cáo buộc “gian lận bầu cử”, trao quyền lực cho người đứng đầu quân đội Min Aung Hlaing, đồng thời áp đặt tình trạng khẩn cấp trong một năm.

Cũng trong ngày 3-2, Nhà Trắng cho biết giải quyết cuộc đảo chính ở Myanmar là ưu tiên của Mỹ và việc xem xét các biện pháp trừng phạt đang diễn ra.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay: “Tôi không thể cung cấp mốc thời gian chính xác nhưng đó là một ưu tiên. Chắc chắn chúng tôi đang xem xét thẩm quyền trừng phạt và nơi cần hành động sẽ là các vấn đề được tập trung”.

Liên quan tới cáo buộc bà Aung San Suu Kyi nhập khẩu thiết bị liên lạc trái phép mà cảnh sát Myanmar đưa ra hôm 3-2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Mỹ bày tỏ lo ngại và kêu gọi quân đội Myanmar lập tức trả tự do cho những người bị bắt giữ.


Xuân Mai

Chia sẻ