Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tham vọng Khí hậu, ông Guterres nhấn mạnh: “Liệu có ai đó có thể phủ nhận thực tế là chúng ta đang đối mặt với tình huống khẩn cấp nghiêm trọng hay không? Đó là lý do tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ban bố “tình trạng khẩn cấp về khí hậu” ở mỗi nước cho đến khi đạt được mục tiêu trung hòa về carbon”.

Theo Reuters, lời kêu gọi của ông Guterres được đưa ra giữa lúc hàng chục nhà lãnh đạo thế giới thông báo điều chỉnh các cam kết hiện có hoặc hứa hẹn hành động táo bạo hơn để chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tham vọng Khí hậu hôm 13-12 Ảnh: Kyodo

Chẳng hạn như Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hôm 13-12 khẳng định sẽ hướng đến mục tiêu trung hòa về carbon đầy tham vọng vào năm 2050. Cũng theo ông Suga, Tokyo trong năm nay đóng góp 3 tỉ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh để giúp các nước đang phát triển giảm khí thải nhà kính.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết nâng mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030 với hy vọng đạt mục tiêu trung hòa về carbon vào năm 2050.

Dù vậy, vẫn chưa có nước nào đưa ra các chính sách mới đột phá nhằm đẩy nhanh xóa bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Theo ông Guterres, các gói phục hồi kinh tế được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên thế giới là cơ hội đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi sang một tương lai ít carbon. Tuy nhiên, hơn 50% gói kích khích và giải cứu kinh tế hậu Covid-19 của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được chi cho các lĩnh vực liên quan đến khai thác và tiêu thụ năng lượng hóa thạch thay vì năng lượng sạch.

“Đây là điều không thể chấp nhận được. Hàng ngàn tỉ USD cần cho nỗ lực phục hồi từ dịch Covid-19 là số tiền chúng ta đang mượn từ những thế hệ trong tương lai” – ông Guterres nhấn mạnh.


Huệ Bình

Chia sẻ