Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 19-4 đã nói với các phóng viên rằng ông ấn tượng với một quốc gia (giấu tên) đã cung cấp cho Ukraine máy bay cánh cố định.

“Tôi đã sai khi nói rằng họ đã trao cho Ukraine máy bay nguyên chiếc. Tôi rất tiếc về thông tin này. Điều đó có nghĩa, thông qua sự điều phối và cung cấp của Mỹ, phía Ukraine đã nhận được đầy đủ phụ tùng và thiết bị bổ sung, để có thể vận hành nhiều máy bay cánh cố định hơn so với 2 -3 tuần trước” – ông Kirby nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc không nói rõ Mỹ hỗ trợ cho Ukraine số lượng thiết bị cụ thể bao nhiêu nhưng “đó là một con số khá lớn”, theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby. Ảnh: Anadolu Agency

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói hỗ trợ bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine.

Liên quan đến chiến sự Nga – Ukraine, mới đây, hơn 200 cựu quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc đã viết thư ngỏ kêu gọi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phải đi đầu trong việc chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Các cựu quan chức Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh họ muốn Liên Hiệp Quốc phải giữ vai trò trung tâm trong việc lập lại hòa bình ở Ukraine, bên cạnh các hoạt động về nhân đạo.

“Chúng tôi muốn thấy một chiến lược rõ ràng để thiết lập lại hòa bình, bắt đầu bằng một lệnh ngừng bắn tạm thời và sử dụng năng lực của Liên Hiệp Quốc để hòa giải và giải quyết xung đột” – báo Anh Guardian trích dẫn thư ngỏ có đoạn – “Điều đó có thể bao gồm các chuyến thăm đến các khu vực xảy ra xung đột, thảo luận với các bên. Thậm chí, có thể chuyển văn phòng (Liên Hiệp Quốc) tạm thời sang châu Âu, gần hơn với các cuộc đàm phán cần thiết khẩn cấp và qua đó cho thấy quyết tâm của Liên Hiệp Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng lớn này”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres phát biểu trước truyền thông hôm 14-3-2022. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã đề nghị gặp riêng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhằm tìm cách tháo gỡ xung đột đôi bên.

Thông tin được phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết hôm 20-4. Theo đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres muốn gặp ông Putin tại Moscow và ông Zelenskyy tiếp ông ở Kiev, hãng Reuters nhấn mạnh.


Bằng Hưng