Trang tin Axios cho biết thêm vào ngày 7-12: “Vào giữa năm 2011, cô sinh viên Trung Quốc Christine Fang đến Mỹ để học tập và đột nhiên rời Mỹ vào giữa năm 2015 không lý do. Cô Fang tiếp cận với một số đảng viên Đảng Dân chủ nổi tiếng ở khu vực vịnh San Francisco”.

Cô Fang đã xuất hiện trong nhiều bức ảnh cùng với các ông Judy Chu, Mike Honda, Ro Khanna và Eric Swalwell – một thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, người đã trở nên nổi tiếng bằng cách ủng hộ nghi án “Russiagate” chống lại Tổng thống Donald Trump.

Cô Fang cũng gây quỹ cho Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard (Hawaii) vào năm 2013 nhưng không có dấu hiệu cho thấy họ đã từng gặp nhau.

Ngoài việc nuôi dưỡng mối liên hệ với các thành viên nổi bật của Quốc hội Mỹ, cô Fang còn bị cáo buộc “có quan hệ tình dục hoặc lãng mạn với ít nhất hai thị trưởng của các thành phố miền Trung Tây nước Mỹ trong khoảng thời gian 3 năm”, bao gồm một vụ xảy ra trong chiếc xe hơi bị FBI nghe trộm, trang tin Axios dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ.

Ông Eric Swallwell- Thành viên Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ. Ảnh: CNN

Trong khi không có dấu hiệu cho thấy Fang có quan hệ tình dục với ông Swalwell nhưng cô ấy đã cài đặt “ít nhất” một thực tập sinh trong số các nhân viên của ông ta. Văn phòng của ông Swalwell nói với trang tin Axios trong một tuyên bố rằng ông ta đã cung cấp thông tin về Fang cho FBI. Ông Swalwell gọi cô ta là người mà ông “đã gặp hơn 8 năm trước và gần 6 năm nay ông không gặp nữa”.

“Để bảo vệ thông tin, ông ấy sẽ không tham gia vào câu chuyện này” – văn phòng của ông Swalwell nói thêm.

Các chuyên gia bảo thủ, bao gồm cả con trai của tổng thống Donald Trump – Donald Trump Junior, đã phản ứng trước thông tin này bằng cách kêu gọi ông Swalwell từ chức ở Ủy ban Tình báo Hạ viện và cáo buộc ông đã bị mua chuộc.

Các quan chức tình báo giấu tên nói chuyện với trang tin Axios cho biết FBI tin rằng Fang là đặc vụ của Bộ An ninh Trung Quốc, còn được gọi là Guoanbu, vì cô thường xuyên gặp gỡ một sĩ quan bị tình nghi làm gián điệp trong lãnh sự quán Trung Quốc ở TP San Francisco.

Một trong bốn quan chức hiện tại và cựu quan chức tiết lộ rằng cô Fang đã bị FBI giám sát, cho biết: “Việc Fang đi du lịch khắp đất nước và đến gần các chính trị gia ” là một dấu hiệu cô ấy đang làm nhiệm vụ”.

Tuy nhiên, đó vẫn là những cáo buộc khi cô Fang đột ngột rời Mỹ vào tháng 7-2015 và không bao giờ quay trở lại.

Các cáo buộc về Fang theo biên bản tuần trước và cuộc phỏng vấn của Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe, trong đó ông lặp lại tuyên bố của Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Giám đốc FBI Chris Wray rằng gián điệp Trung Quốc đã gần gũi với các chính trị gia Mỹ để phá Washington.

Không lâu trước khi trang tin Axios công bố thông tin về cô Fang, xuất hiện trên mạng xã hội video một giáo sư Trung Quốc nói với các sinh viên của mình rằng Bắc Kinh có “những người bạn” ở “cấp cao nhất” của cơ sở chính trị Mỹ. Giáo sư này được xác định là Di Dongsheng, phó hiệu trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế tại ĐH Renmin và bài giảng diễn ra vào cuối tháng 11.

FBI vào cuộc sau khi nghi ngờ gián điệp Trung Quốc tiếp cận hạ nghị sĩ

Một gián điệp Trung Quốc bị tình nghi đã đến gần một số chính trị gia – bao gồm cả Hạ nghị sĩ Eric Swalwell đến từ bang California.

Theo đài Fox, FBI đã phải ra tay can thiệp, thậm chí đi xa đến mức đưa ra một “hạn chế gặp gỡ” cho ông Swalwell.

Trang tin Axios cho biết một công dân Trung Quốc tên là Fang hoặc Christine Fang đã nhắm mục tiêu vào các chính trị gia địa phương đang lên, bao gồm cả những người có tiềm năng trở thành nhân vật tầm quốc gia.

Các quan chức tình báo hiện tại và cựu quan chức nói với hãng tin rằng cô Fang đã sử dụng chiến dịch gây quỹ, xây dựng mạng lưới các cuộc biểu tình cũng như mối quan hệ lãng mạn với ít nhất hai thị trưởng miền Trung Tây để có được quyền lực chính trị. Cô cũng tham dự các hội nghị thị trưởng khu vực.

Các quan chức tin rằng vụ việc “là một vấn đề lớn, bởi vì có một số người thực sự, thực sự nhạy cảm đã bị cuốn vào mạng lưới”, một quan chức nói với hãng tin này.

Các nhà điều tra đã trở nên lo lắng về hành vi và hoạt động của cô Fang đến mức họ đã cảnh báo ông Swalwell vào năm 2015 về những lo ngại của họ. Ông Swalwell sau đó đã cắt đứt mọi quan hệ với Fang và không bị cáo buộc về bất kỳ hành vi sai trái nào, theo một quan chức nói với trang tin Axios.


Gia Minh

Chia sẻ